Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 111
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 111 undir kenningu sálgreiningarinnar,14 sem þýðir að þeir hafi ætlað sér að prófa kenningar sálgreiningar, með þættina sem einhvers konar sönnunargögn. Í greininni er hins vegar hvergi að finna röksemdafærslu sem snýr að því að prófa kenningarnar. Aftur á móti má finna nóg af líkingamáli. Meginlíking þeirra er hin undarlegasta: Leikarar sem leika hlutverk í gamanþáttum falla í hlutverk þriggja hugarferla. Hver og ein persóna á að lýsa raunverulegu hugar­ ferli (Ólafur t.d. þaðinu). En líking er bara líking, ekki góð og gild rök fyrir fullyrðingu. (b) Andri og Steinar hefðu getað líkt aðalpersónum þáttanna við nánast hvað sem er. T.d. hefðu þeir getað líkt þeim við þrjár af þeim manngerðum sem gjarnan eru kenndar við Freud. Ein er bjartsýn, auðblekkjanleg og einföld (Ólafur); önnur er nísk, langrækin, smá­ munasöm, nákvæm (Georg); og sú þriðja er hófsöm, hrædd og undirgefin (Daníel).15 Eflaust mætti líka líkja aðal­ persónunum við eitthvað úr kenningum annarra sálgreinenda, t.d. Carls Jung eða Melanie Klein. En til hvers? Að slík­ um samlíkingum er ekkert gagn. (c) Þá má benda á þrjá atburði í þátt­ unum þar sem persónurnar haga sér alls ekki eins og maður hefði haldið, ef maður tekur Andra og Steinar alvarlega. Gefum okkur, á meðan dæmin eru skoðuð, að það sé vit í líkingamáli þeirra sem og kenningum Freuds. (1) Í einum þætti taka einhverjir sig til og teikna á andlit sonar Georgs, en sonurinn hafði verið á vappi í kringum bensínstöðina áður en þetta gerðist. Ólafur þrífur and­ lit drengsins, óumbeðinn og án umbun­ ar.16 Þetta er ósamræmi við þaðið, en í þaðinu fyrirfinnst aðeins fullkomin eig­ ingirni og taumlausar ástríður.17 Ólafur er hér í fullkomlega óeigingjörnu hlut­ verki. (2) Í fyrsta þætti sullar Georg bensíni viljandi yfir bíl þegar hann kennir Daníel að dæla bensíni á bíla. Georg kallar á Ólaf til að hreinsa bens­ ínið af bílnum.18 Georg gerir þetta aug­ ljóslega til að kúga og pirra Ólaf. Munum að yfirsjálfið er miðstöð sam­ visku, það er ekki siðblint. (3) Ekkert ber á sáttasemjarahlutverki Daníels fyrr en í fjórða þætti, en jafnvel eftir það ber lítið á því. Í lýsingum Freuds er núning­ ur þaðs og yfirsjálfs stöðugur, mikill og sáttaumleitanir algengar. Ekki er um það að ræða í þáttunum, Daníel er sjald­ an í hlutverki sáttasemjara eða milliliðs. (d) Að sama fyrirvara gefnum og í lið (c): Hvaða hlutverki gegnir Ylfa, sú sem vann í sjoppunni rétt hjá? Og sonur Georgs? Hannes Hólmsteinn? Fyrir hvaða hugarferla eru þau fulltrúar? Þau passa ekki inn í kerfið sem er gengið út frá í greininni! Þessar persónur minna stundum á þaðið, sjálfið og yfirsjálfið. En það er bara líking. Sú líking dugir skammt og til að líkingin sé trúverðug þarf að láta eins og aðrar persónur séu ekki til og þar með þröngva líkingunni upp á þætt­ ina. Auðvitað eru Ólafur, Georg og Daníel ekki fulltrúar sálrænna afla. Ástæðan er auðvitað sú að þeir eru pers­ ónur í sjónvarpsþáttum! Næturvaktin og dulvitund Freuds Andri og Steinar ganga út frá því í greiningu sinni að Næturvaktin lúti lög­ málum sálgreiningarinnar19 og því sé hægt að taka þættina til athugunar með aðferðum sálgreiningar, rétt eins og Freud og fleiri hafa tekið til athugunar með sömu aðferðum mismæli, penna­ glöp, drauma, bókmenntaverk og fleira.20 Grein þeirra er augljóslega til­ raun til svipaðrar greiningar. Lykilstef í kenningum Freuds er dul­ vitundin, hvort sem litið er til eldri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.