Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 111
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 111 undir kenningu sálgreiningarinnar,14 sem þýðir að þeir hafi ætlað sér að prófa kenningar sálgreiningar, með þættina sem einhvers konar sönnunargögn. Í greininni er hins vegar hvergi að finna röksemdafærslu sem snýr að því að prófa kenningarnar. Aftur á móti má finna nóg af líkingamáli. Meginlíking þeirra er hin undarlegasta: Leikarar sem leika hlutverk í gamanþáttum falla í hlutverk þriggja hugarferla. Hver og ein persóna á að lýsa raunverulegu hugar­ ferli (Ólafur t.d. þaðinu). En líking er bara líking, ekki góð og gild rök fyrir fullyrðingu. (b) Andri og Steinar hefðu getað líkt aðalpersónum þáttanna við nánast hvað sem er. T.d. hefðu þeir getað líkt þeim við þrjár af þeim manngerðum sem gjarnan eru kenndar við Freud. Ein er bjartsýn, auðblekkjanleg og einföld (Ólafur); önnur er nísk, langrækin, smá­ munasöm, nákvæm (Georg); og sú þriðja er hófsöm, hrædd og undirgefin (Daníel).15 Eflaust mætti líka líkja aðal­ persónunum við eitthvað úr kenningum annarra sálgreinenda, t.d. Carls Jung eða Melanie Klein. En til hvers? Að slík­ um samlíkingum er ekkert gagn. (c) Þá má benda á þrjá atburði í þátt­ unum þar sem persónurnar haga sér alls ekki eins og maður hefði haldið, ef maður tekur Andra og Steinar alvarlega. Gefum okkur, á meðan dæmin eru skoðuð, að það sé vit í líkingamáli þeirra sem og kenningum Freuds. (1) Í einum þætti taka einhverjir sig til og teikna á andlit sonar Georgs, en sonurinn hafði verið á vappi í kringum bensínstöðina áður en þetta gerðist. Ólafur þrífur and­ lit drengsins, óumbeðinn og án umbun­ ar.16 Þetta er ósamræmi við þaðið, en í þaðinu fyrirfinnst aðeins fullkomin eig­ ingirni og taumlausar ástríður.17 Ólafur er hér í fullkomlega óeigingjörnu hlut­ verki. (2) Í fyrsta þætti sullar Georg bensíni viljandi yfir bíl þegar hann kennir Daníel að dæla bensíni á bíla. Georg kallar á Ólaf til að hreinsa bens­ ínið af bílnum.18 Georg gerir þetta aug­ ljóslega til að kúga og pirra Ólaf. Munum að yfirsjálfið er miðstöð sam­ visku, það er ekki siðblint. (3) Ekkert ber á sáttasemjarahlutverki Daníels fyrr en í fjórða þætti, en jafnvel eftir það ber lítið á því. Í lýsingum Freuds er núning­ ur þaðs og yfirsjálfs stöðugur, mikill og sáttaumleitanir algengar. Ekki er um það að ræða í þáttunum, Daníel er sjald­ an í hlutverki sáttasemjara eða milliliðs. (d) Að sama fyrirvara gefnum og í lið (c): Hvaða hlutverki gegnir Ylfa, sú sem vann í sjoppunni rétt hjá? Og sonur Georgs? Hannes Hólmsteinn? Fyrir hvaða hugarferla eru þau fulltrúar? Þau passa ekki inn í kerfið sem er gengið út frá í greininni! Þessar persónur minna stundum á þaðið, sjálfið og yfirsjálfið. En það er bara líking. Sú líking dugir skammt og til að líkingin sé trúverðug þarf að láta eins og aðrar persónur séu ekki til og þar með þröngva líkingunni upp á þætt­ ina. Auðvitað eru Ólafur, Georg og Daníel ekki fulltrúar sálrænna afla. Ástæðan er auðvitað sú að þeir eru pers­ ónur í sjónvarpsþáttum! Næturvaktin og dulvitund Freuds Andri og Steinar ganga út frá því í greiningu sinni að Næturvaktin lúti lög­ málum sálgreiningarinnar19 og því sé hægt að taka þættina til athugunar með aðferðum sálgreiningar, rétt eins og Freud og fleiri hafa tekið til athugunar með sömu aðferðum mismæli, penna­ glöp, drauma, bókmenntaverk og fleira.20 Grein þeirra er augljóslega til­ raun til svipaðrar greiningar. Lykilstef í kenningum Freuds er dul­ vitundin, hvort sem litið er til eldri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.