Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 111
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 111 undir kenningu sálgreiningarinnar,14 sem þýðir að þeir hafi ætlað sér að prófa kenningar sálgreiningar, með þættina sem einhvers konar sönnunargögn. Í greininni er hins vegar hvergi að finna röksemdafærslu sem snýr að því að prófa kenningarnar. Aftur á móti má finna nóg af líkingamáli. Meginlíking þeirra er hin undarlegasta: Leikarar sem leika hlutverk í gamanþáttum falla í hlutverk þriggja hugarferla. Hver og ein persóna á að lýsa raunverulegu hugar­ ferli (Ólafur t.d. þaðinu). En líking er bara líking, ekki góð og gild rök fyrir fullyrðingu. (b) Andri og Steinar hefðu getað líkt aðalpersónum þáttanna við nánast hvað sem er. T.d. hefðu þeir getað líkt þeim við þrjár af þeim manngerðum sem gjarnan eru kenndar við Freud. Ein er bjartsýn, auðblekkjanleg og einföld (Ólafur); önnur er nísk, langrækin, smá­ munasöm, nákvæm (Georg); og sú þriðja er hófsöm, hrædd og undirgefin (Daníel).15 Eflaust mætti líka líkja aðal­ persónunum við eitthvað úr kenningum annarra sálgreinenda, t.d. Carls Jung eða Melanie Klein. En til hvers? Að slík­ um samlíkingum er ekkert gagn. (c) Þá má benda á þrjá atburði í þátt­ unum þar sem persónurnar haga sér alls ekki eins og maður hefði haldið, ef maður tekur Andra og Steinar alvarlega. Gefum okkur, á meðan dæmin eru skoðuð, að það sé vit í líkingamáli þeirra sem og kenningum Freuds. (1) Í einum þætti taka einhverjir sig til og teikna á andlit sonar Georgs, en sonurinn hafði verið á vappi í kringum bensínstöðina áður en þetta gerðist. Ólafur þrífur and­ lit drengsins, óumbeðinn og án umbun­ ar.16 Þetta er ósamræmi við þaðið, en í þaðinu fyrirfinnst aðeins fullkomin eig­ ingirni og taumlausar ástríður.17 Ólafur er hér í fullkomlega óeigingjörnu hlut­ verki. (2) Í fyrsta þætti sullar Georg bensíni viljandi yfir bíl þegar hann kennir Daníel að dæla bensíni á bíla. Georg kallar á Ólaf til að hreinsa bens­ ínið af bílnum.18 Georg gerir þetta aug­ ljóslega til að kúga og pirra Ólaf. Munum að yfirsjálfið er miðstöð sam­ visku, það er ekki siðblint. (3) Ekkert ber á sáttasemjarahlutverki Daníels fyrr en í fjórða þætti, en jafnvel eftir það ber lítið á því. Í lýsingum Freuds er núning­ ur þaðs og yfirsjálfs stöðugur, mikill og sáttaumleitanir algengar. Ekki er um það að ræða í þáttunum, Daníel er sjald­ an í hlutverki sáttasemjara eða milliliðs. (d) Að sama fyrirvara gefnum og í lið (c): Hvaða hlutverki gegnir Ylfa, sú sem vann í sjoppunni rétt hjá? Og sonur Georgs? Hannes Hólmsteinn? Fyrir hvaða hugarferla eru þau fulltrúar? Þau passa ekki inn í kerfið sem er gengið út frá í greininni! Þessar persónur minna stundum á þaðið, sjálfið og yfirsjálfið. En það er bara líking. Sú líking dugir skammt og til að líkingin sé trúverðug þarf að láta eins og aðrar persónur séu ekki til og þar með þröngva líkingunni upp á þætt­ ina. Auðvitað eru Ólafur, Georg og Daníel ekki fulltrúar sálrænna afla. Ástæðan er auðvitað sú að þeir eru pers­ ónur í sjónvarpsþáttum! Næturvaktin og dulvitund Freuds Andri og Steinar ganga út frá því í greiningu sinni að Næturvaktin lúti lög­ málum sálgreiningarinnar19 og því sé hægt að taka þættina til athugunar með aðferðum sálgreiningar, rétt eins og Freud og fleiri hafa tekið til athugunar með sömu aðferðum mismæli, penna­ glöp, drauma, bókmenntaverk og fleira.20 Grein þeirra er augljóslega til­ raun til svipaðrar greiningar. Lykilstef í kenningum Freuds er dul­ vitundin, hvort sem litið er til eldri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.