Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 112
Á d r e p u r 112 TMM 2011 · 4 kenninga frá um 1900, eða yngri, frá um 1920–1930.21 Dulvitundin spilar t.d. stórt hlutverk í kenningunni um þrí­ skiptingu hugans í það, sjálf og yfirsjálf, því samkvæmt kenningunni er þaðið algerlega dulvitað, en sjálfið og yfirsjálf­ ið aðeins að hluta dulvitað (hinn hlut­ inn er meðvitaður).22 Þegar Freud greinir draum er dulvit­ undin alltaf í forgrunni. Draumar, segir Freud, eru afskræmdir af dulvitundinni. Það er dulvitundin sem gerir þá óljósa og rænir þá augljósu innihaldi þeirra, með þeim afleiðingum að þá þarf að túlka, til að skilja megi raunverulega merkingu þeirra.23 Svipað gildir um ýmis mismæli og pennaglöp.24 Ekki er minnst á þetta samspil dul­ vitundarinnar og þaðsins, sjálfsins og yfirsjálfsins í greiningunni á Nætur­ vaktinni. Hvergi þarf túlkun á hlutverki persónanna, Georgs, Daníels og Ólafs vegna afskræmingar dulvitundarinnar. Þannig er eins og dulvitundarstigið, sem Freud taldi sig iðulega vera að brjótast inn í, sé ekki til staðar í þáttunum. Þetta gerir þættina vitanlega gerólíka mis­ mælum eða draumum þar sem brjótast þarf inn í dulvitundina. Því er tæplega hægt að halda því fram að beitt sé sams konar aðferðum í greiningu á Nætur­ vaktinni og Freud beitti á mismæli og drauma, gagnstætt því sem Andri og Steinar halda fram. Er sálgreining svarið? Í greininni er ýjað að því að til að geta skilið og læknað vandamál hug ans, t.d. þunglyndi eða kvíða, sé ekki nóg að rannsaka erfðamengi manns ins og nota lyf (!)25, heldur þurfi einnig að gaumgæfa rætur vand ans í hinni meintu dulvitund. Andri og Steinar orða þetta svona: Er ekki búið að lofa okkur lausn allra vandamála með því að einangra gen og búa til sérhæfð, einstaklingsmiðuð lyf sem lækna hvaða kvilla sem er? Loforðið stendur, en aftur á móti gerir sálgreiningin okkur ljóst að ekki er hægt að ráðast að rótum vandans (þunglyndi, drykkjusýki o.s.frv.) með því að rann­ saka genamengi mannsins, raunar eru þau gagnslaus út af fyrir sig sem einangr­ aður orsakaþáttur, einnig þarf að taka til greiningar sálræna þætti í undirliggjandi formgerð persónuleikans.26 Og til að kanna þessa formgerð og með því lækna vandamálin, sé sálgreining kjörin, segja þeir án þess þó að færa nokkur rök fyrir því að sálgreining sé í raun heppileg meðferð! Andri og Steinar virðast vilja að sál­ greining eigi stærri hlut í þeim meðferð­ um sem eru í boði við sálrænum vand­ kvæðum.27 Virðast þeir enn fremur eiga við sálgreiningu í anda Freuds. Umræð­ an hér á eftir miðast við slíka sálgrein­ ingu.28 Í þessu sambandi er ekki átt við að sálgreining jafnist á við að fara til sálfræðings, eins og margir virðast halda, heldur að sálgreining sé tiltekin aðferð til að fást við sálræn vandamál. Þær aðferðir eru margar og misjafnar og ganga undir ýmsum nöfnum.29 En hver er afrakstur sálgreiningar eftir meira en öld af rannsóknum og meðferðarstarfi? Skilar sálgreining árangri sem meðferð? Þessi spurning er mikilvæg, ef sálgreining á að teljast hefðbundin meðferð, eins og til dæmis geðlyf teljast vera. Í samtímanum er nefnilega gerð mun sterkari krafa um að meðferðir virki en áður fyrr. Fyrir t.d. hálfri öld voru ekki gerðar jafn miklar kröfur um að meðferðir virkuðu, svo ekki sé talað um fyrir öld.30 Sannleikurinn er sá, að sálgreining hefur borið rýran ávöxt. Árangur af meðferð með sálgreiningu er lítill sem enginn. Þetta hafa rannsóknir31 sýnt. Þær sýna að sálgreining sem meðferð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.