Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Blaðsíða 112
Á d r e p u r 112 TMM 2011 · 4 kenninga frá um 1900, eða yngri, frá um 1920–1930.21 Dulvitundin spilar t.d. stórt hlutverk í kenningunni um þrí­ skiptingu hugans í það, sjálf og yfirsjálf, því samkvæmt kenningunni er þaðið algerlega dulvitað, en sjálfið og yfirsjálf­ ið aðeins að hluta dulvitað (hinn hlut­ inn er meðvitaður).22 Þegar Freud greinir draum er dulvit­ undin alltaf í forgrunni. Draumar, segir Freud, eru afskræmdir af dulvitundinni. Það er dulvitundin sem gerir þá óljósa og rænir þá augljósu innihaldi þeirra, með þeim afleiðingum að þá þarf að túlka, til að skilja megi raunverulega merkingu þeirra.23 Svipað gildir um ýmis mismæli og pennaglöp.24 Ekki er minnst á þetta samspil dul­ vitundarinnar og þaðsins, sjálfsins og yfirsjálfsins í greiningunni á Nætur­ vaktinni. Hvergi þarf túlkun á hlutverki persónanna, Georgs, Daníels og Ólafs vegna afskræmingar dulvitundarinnar. Þannig er eins og dulvitundarstigið, sem Freud taldi sig iðulega vera að brjótast inn í, sé ekki til staðar í þáttunum. Þetta gerir þættina vitanlega gerólíka mis­ mælum eða draumum þar sem brjótast þarf inn í dulvitundina. Því er tæplega hægt að halda því fram að beitt sé sams konar aðferðum í greiningu á Nætur­ vaktinni og Freud beitti á mismæli og drauma, gagnstætt því sem Andri og Steinar halda fram. Er sálgreining svarið? Í greininni er ýjað að því að til að geta skilið og læknað vandamál hug ans, t.d. þunglyndi eða kvíða, sé ekki nóg að rannsaka erfðamengi manns ins og nota lyf (!)25, heldur þurfi einnig að gaumgæfa rætur vand ans í hinni meintu dulvitund. Andri og Steinar orða þetta svona: Er ekki búið að lofa okkur lausn allra vandamála með því að einangra gen og búa til sérhæfð, einstaklingsmiðuð lyf sem lækna hvaða kvilla sem er? Loforðið stendur, en aftur á móti gerir sálgreiningin okkur ljóst að ekki er hægt að ráðast að rótum vandans (þunglyndi, drykkjusýki o.s.frv.) með því að rann­ saka genamengi mannsins, raunar eru þau gagnslaus út af fyrir sig sem einangr­ aður orsakaþáttur, einnig þarf að taka til greiningar sálræna þætti í undirliggjandi formgerð persónuleikans.26 Og til að kanna þessa formgerð og með því lækna vandamálin, sé sálgreining kjörin, segja þeir án þess þó að færa nokkur rök fyrir því að sálgreining sé í raun heppileg meðferð! Andri og Steinar virðast vilja að sál­ greining eigi stærri hlut í þeim meðferð­ um sem eru í boði við sálrænum vand­ kvæðum.27 Virðast þeir enn fremur eiga við sálgreiningu í anda Freuds. Umræð­ an hér á eftir miðast við slíka sálgrein­ ingu.28 Í þessu sambandi er ekki átt við að sálgreining jafnist á við að fara til sálfræðings, eins og margir virðast halda, heldur að sálgreining sé tiltekin aðferð til að fást við sálræn vandamál. Þær aðferðir eru margar og misjafnar og ganga undir ýmsum nöfnum.29 En hver er afrakstur sálgreiningar eftir meira en öld af rannsóknum og meðferðarstarfi? Skilar sálgreining árangri sem meðferð? Þessi spurning er mikilvæg, ef sálgreining á að teljast hefðbundin meðferð, eins og til dæmis geðlyf teljast vera. Í samtímanum er nefnilega gerð mun sterkari krafa um að meðferðir virki en áður fyrr. Fyrir t.d. hálfri öld voru ekki gerðar jafn miklar kröfur um að meðferðir virkuðu, svo ekki sé talað um fyrir öld.30 Sannleikurinn er sá, að sálgreining hefur borið rýran ávöxt. Árangur af meðferð með sálgreiningu er lítill sem enginn. Þetta hafa rannsóknir31 sýnt. Þær sýna að sálgreining sem meðferð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.