Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 112
Á d r e p u r 112 TMM 2011 · 4 kenninga frá um 1900, eða yngri, frá um 1920–1930.21 Dulvitundin spilar t.d. stórt hlutverk í kenningunni um þrí­ skiptingu hugans í það, sjálf og yfirsjálf, því samkvæmt kenningunni er þaðið algerlega dulvitað, en sjálfið og yfirsjálf­ ið aðeins að hluta dulvitað (hinn hlut­ inn er meðvitaður).22 Þegar Freud greinir draum er dulvit­ undin alltaf í forgrunni. Draumar, segir Freud, eru afskræmdir af dulvitundinni. Það er dulvitundin sem gerir þá óljósa og rænir þá augljósu innihaldi þeirra, með þeim afleiðingum að þá þarf að túlka, til að skilja megi raunverulega merkingu þeirra.23 Svipað gildir um ýmis mismæli og pennaglöp.24 Ekki er minnst á þetta samspil dul­ vitundarinnar og þaðsins, sjálfsins og yfirsjálfsins í greiningunni á Nætur­ vaktinni. Hvergi þarf túlkun á hlutverki persónanna, Georgs, Daníels og Ólafs vegna afskræmingar dulvitundarinnar. Þannig er eins og dulvitundarstigið, sem Freud taldi sig iðulega vera að brjótast inn í, sé ekki til staðar í þáttunum. Þetta gerir þættina vitanlega gerólíka mis­ mælum eða draumum þar sem brjótast þarf inn í dulvitundina. Því er tæplega hægt að halda því fram að beitt sé sams konar aðferðum í greiningu á Nætur­ vaktinni og Freud beitti á mismæli og drauma, gagnstætt því sem Andri og Steinar halda fram. Er sálgreining svarið? Í greininni er ýjað að því að til að geta skilið og læknað vandamál hug ans, t.d. þunglyndi eða kvíða, sé ekki nóg að rannsaka erfðamengi manns ins og nota lyf (!)25, heldur þurfi einnig að gaumgæfa rætur vand ans í hinni meintu dulvitund. Andri og Steinar orða þetta svona: Er ekki búið að lofa okkur lausn allra vandamála með því að einangra gen og búa til sérhæfð, einstaklingsmiðuð lyf sem lækna hvaða kvilla sem er? Loforðið stendur, en aftur á móti gerir sálgreiningin okkur ljóst að ekki er hægt að ráðast að rótum vandans (þunglyndi, drykkjusýki o.s.frv.) með því að rann­ saka genamengi mannsins, raunar eru þau gagnslaus út af fyrir sig sem einangr­ aður orsakaþáttur, einnig þarf að taka til greiningar sálræna þætti í undirliggjandi formgerð persónuleikans.26 Og til að kanna þessa formgerð og með því lækna vandamálin, sé sálgreining kjörin, segja þeir án þess þó að færa nokkur rök fyrir því að sálgreining sé í raun heppileg meðferð! Andri og Steinar virðast vilja að sál­ greining eigi stærri hlut í þeim meðferð­ um sem eru í boði við sálrænum vand­ kvæðum.27 Virðast þeir enn fremur eiga við sálgreiningu í anda Freuds. Umræð­ an hér á eftir miðast við slíka sálgrein­ ingu.28 Í þessu sambandi er ekki átt við að sálgreining jafnist á við að fara til sálfræðings, eins og margir virðast halda, heldur að sálgreining sé tiltekin aðferð til að fást við sálræn vandamál. Þær aðferðir eru margar og misjafnar og ganga undir ýmsum nöfnum.29 En hver er afrakstur sálgreiningar eftir meira en öld af rannsóknum og meðferðarstarfi? Skilar sálgreining árangri sem meðferð? Þessi spurning er mikilvæg, ef sálgreining á að teljast hefðbundin meðferð, eins og til dæmis geðlyf teljast vera. Í samtímanum er nefnilega gerð mun sterkari krafa um að meðferðir virki en áður fyrr. Fyrir t.d. hálfri öld voru ekki gerðar jafn miklar kröfur um að meðferðir virkuðu, svo ekki sé talað um fyrir öld.30 Sannleikurinn er sá, að sálgreining hefur borið rýran ávöxt. Árangur af meðferð með sálgreiningu er lítill sem enginn. Þetta hafa rannsóknir31 sýnt. Þær sýna að sálgreining sem meðferð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.