Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 113
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 113 hefur mjög lítið að segja við algengum kvillum eins og t.d. þunglyndi eða kvíða. Má telja öruggt að aðrar meðferð­ ir virki betur. Ekki hafa verið færð sannfærandi rök fyrir því að sálgreining gagnist við öðrum kvillum heldur.32 En á mun skemmri tíma en sálgrein­ ing hefur verið til, hafa aðrar meðferðir farið að skila árangri, eins og t.d. hug­ ræn atferlismeðferð (HAM; Cognitive Behavioral Therapy). Skoðum aðeins dæmi um kvilla sem öllum meðferðar­ aðilum gekk illa að höndla, óháð aðferð, þar til fyrir um 20–30 árum; áráttu og þráhyggju (Obsessive Compulsive Dis­ order, OCD). Árátta og þráhyggja var talin mjög erfitt vandamál, jafnvel ólæknanlegt, en hún einkennist af áleitnum og óþægilegum hugsunum (þráhyggju) sem sækja á fólk án þess að það ráði við það (t.d. að segja óvart eitt­ hvað klúrt). Í flestum tilfellum er um fleiri en eina þráhyggju að ræða í einu. Þráhyggja vekur upp kvíða og ugg, sem verður gjarnan til þess að fólk gerir hluti eða forðast eitthvað (árátta) sem öðrum kann að virðast undarlegt og jafnvel óskiljanlegt (t.d. forðast að vera innan um ókunnuga). En áráttan á að koma í veg fyrir að innihald hugsunar (þrá­ hyggju) rætist. Fólki finnst eins og áráttan sé nauðsynleg en framkvæmir hana af vilja, ekki ósjálfrátt. Árátta og þráhyggja er misflókin og getur tekið á sig ýmsar myndir, en vandi meðferðar­ aðila fólst í því að ná að minnka kvíð­ ann sem kallaði fram áráttu. Árangur af meðferð var oft lítill sem enginn.33 Nú er þetta mjög breytt. Meðferðir byggðar á HAM hafa reynst vel, svo vel að árátta og þráhyggja er ekki lengur með erfiðustu vandamálum sálfræð­ inga. Bati er mun algengari og næst oft á nokkrum mánuðum og það sem meira er: Meðferðin hefur áhrif til langframa. HAM er í dag talin kjörin meðferð við áráttu og þráhyggju. Lyf eru í einhverj­ um tilfellum notuð samhliða HAM, en ekki alltaf.34 Árátta og þráhyggja er auð­ vitað bara dæmi. Framþróun hefur orðið á fleiri sviðum, t.d. í meðferð við félagsfælni. En hvað á allt þetta mas að þýða? Raunin er sú að HAM er einföld með­ ferð sem byggist ekki á að skoða flóknar rætur vandamála í freudískri dulvitund einhvers konar (ef hún er yfirleitt til). Öllu heldur er ýmiss konar slökun beitt, reynt er að fá kvíðann til að hverfa með því að horfast í augu við hann; fyrst og fremst er reynt að fá fólk til að breyta hegðun sinni og hugsun. Og þrátt fyrir að ekki sé kafað í dulvitund er árangur­ inn góður, m.a.s. betri en þegar kafað er í dulvitundina.35 Einnig má fullyrða að freudísk sál­ greining sé ekki heppileg meðferð við sálrænum kvillum. Aðrar meðferðir, t.d. HAM, eru líklegri til að skila árangri og af þeim geta jafnframt sprottið nýjar meðferðir. Það er tímasóun að velta sál­ greiningu frekar fyrir sér sem meðferð (almennt) við sálrænum vandamálum. Nóg hefur verið reynt nú þegar. Fram­ tíðin liggur annars staðar. Sálgreining er ekki svarið. Dulvitund og bæling: Tvenn andmæli Dulvitund og bæling eru lykilhugtök í kenningum Freuds, á þeim byggjast margar helstu kenningar hans, t.d. um drauma, mismæli og þroska mannsins. Án þessara tveggja hugtaka falla þessar kenningar um sig sjálfar.36 Greiningin á Næturvaktinni reiðir sig óbeint á þessi tvö hugtök.37 Ég vil hér setja fram tvenns konar andmæli við þessum hug­ tökum Freuds, andmæli sem voru sett fram fyrir allnokkrum áratugum af tveimur ólíkum mönnum. Andmælin eru hugsuð sem almenn andmæli við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.