Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 113
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 113 hefur mjög lítið að segja við algengum kvillum eins og t.d. þunglyndi eða kvíða. Má telja öruggt að aðrar meðferð­ ir virki betur. Ekki hafa verið færð sannfærandi rök fyrir því að sálgreining gagnist við öðrum kvillum heldur.32 En á mun skemmri tíma en sálgrein­ ing hefur verið til, hafa aðrar meðferðir farið að skila árangri, eins og t.d. hug­ ræn atferlismeðferð (HAM; Cognitive Behavioral Therapy). Skoðum aðeins dæmi um kvilla sem öllum meðferðar­ aðilum gekk illa að höndla, óháð aðferð, þar til fyrir um 20–30 árum; áráttu og þráhyggju (Obsessive Compulsive Dis­ order, OCD). Árátta og þráhyggja var talin mjög erfitt vandamál, jafnvel ólæknanlegt, en hún einkennist af áleitnum og óþægilegum hugsunum (þráhyggju) sem sækja á fólk án þess að það ráði við það (t.d. að segja óvart eitt­ hvað klúrt). Í flestum tilfellum er um fleiri en eina þráhyggju að ræða í einu. Þráhyggja vekur upp kvíða og ugg, sem verður gjarnan til þess að fólk gerir hluti eða forðast eitthvað (árátta) sem öðrum kann að virðast undarlegt og jafnvel óskiljanlegt (t.d. forðast að vera innan um ókunnuga). En áráttan á að koma í veg fyrir að innihald hugsunar (þrá­ hyggju) rætist. Fólki finnst eins og áráttan sé nauðsynleg en framkvæmir hana af vilja, ekki ósjálfrátt. Árátta og þráhyggja er misflókin og getur tekið á sig ýmsar myndir, en vandi meðferðar­ aðila fólst í því að ná að minnka kvíð­ ann sem kallaði fram áráttu. Árangur af meðferð var oft lítill sem enginn.33 Nú er þetta mjög breytt. Meðferðir byggðar á HAM hafa reynst vel, svo vel að árátta og þráhyggja er ekki lengur með erfiðustu vandamálum sálfræð­ inga. Bati er mun algengari og næst oft á nokkrum mánuðum og það sem meira er: Meðferðin hefur áhrif til langframa. HAM er í dag talin kjörin meðferð við áráttu og þráhyggju. Lyf eru í einhverj­ um tilfellum notuð samhliða HAM, en ekki alltaf.34 Árátta og þráhyggja er auð­ vitað bara dæmi. Framþróun hefur orðið á fleiri sviðum, t.d. í meðferð við félagsfælni. En hvað á allt þetta mas að þýða? Raunin er sú að HAM er einföld með­ ferð sem byggist ekki á að skoða flóknar rætur vandamála í freudískri dulvitund einhvers konar (ef hún er yfirleitt til). Öllu heldur er ýmiss konar slökun beitt, reynt er að fá kvíðann til að hverfa með því að horfast í augu við hann; fyrst og fremst er reynt að fá fólk til að breyta hegðun sinni og hugsun. Og þrátt fyrir að ekki sé kafað í dulvitund er árangur­ inn góður, m.a.s. betri en þegar kafað er í dulvitundina.35 Einnig má fullyrða að freudísk sál­ greining sé ekki heppileg meðferð við sálrænum kvillum. Aðrar meðferðir, t.d. HAM, eru líklegri til að skila árangri og af þeim geta jafnframt sprottið nýjar meðferðir. Það er tímasóun að velta sál­ greiningu frekar fyrir sér sem meðferð (almennt) við sálrænum vandamálum. Nóg hefur verið reynt nú þegar. Fram­ tíðin liggur annars staðar. Sálgreining er ekki svarið. Dulvitund og bæling: Tvenn andmæli Dulvitund og bæling eru lykilhugtök í kenningum Freuds, á þeim byggjast margar helstu kenningar hans, t.d. um drauma, mismæli og þroska mannsins. Án þessara tveggja hugtaka falla þessar kenningar um sig sjálfar.36 Greiningin á Næturvaktinni reiðir sig óbeint á þessi tvö hugtök.37 Ég vil hér setja fram tvenns konar andmæli við þessum hug­ tökum Freuds, andmæli sem voru sett fram fyrir allnokkrum áratugum af tveimur ólíkum mönnum. Andmælin eru hugsuð sem almenn andmæli við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.