Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 113
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 113 hefur mjög lítið að segja við algengum kvillum eins og t.d. þunglyndi eða kvíða. Má telja öruggt að aðrar meðferð­ ir virki betur. Ekki hafa verið færð sannfærandi rök fyrir því að sálgreining gagnist við öðrum kvillum heldur.32 En á mun skemmri tíma en sálgrein­ ing hefur verið til, hafa aðrar meðferðir farið að skila árangri, eins og t.d. hug­ ræn atferlismeðferð (HAM; Cognitive Behavioral Therapy). Skoðum aðeins dæmi um kvilla sem öllum meðferðar­ aðilum gekk illa að höndla, óháð aðferð, þar til fyrir um 20–30 árum; áráttu og þráhyggju (Obsessive Compulsive Dis­ order, OCD). Árátta og þráhyggja var talin mjög erfitt vandamál, jafnvel ólæknanlegt, en hún einkennist af áleitnum og óþægilegum hugsunum (þráhyggju) sem sækja á fólk án þess að það ráði við það (t.d. að segja óvart eitt­ hvað klúrt). Í flestum tilfellum er um fleiri en eina þráhyggju að ræða í einu. Þráhyggja vekur upp kvíða og ugg, sem verður gjarnan til þess að fólk gerir hluti eða forðast eitthvað (árátta) sem öðrum kann að virðast undarlegt og jafnvel óskiljanlegt (t.d. forðast að vera innan um ókunnuga). En áráttan á að koma í veg fyrir að innihald hugsunar (þrá­ hyggju) rætist. Fólki finnst eins og áráttan sé nauðsynleg en framkvæmir hana af vilja, ekki ósjálfrátt. Árátta og þráhyggja er misflókin og getur tekið á sig ýmsar myndir, en vandi meðferðar­ aðila fólst í því að ná að minnka kvíð­ ann sem kallaði fram áráttu. Árangur af meðferð var oft lítill sem enginn.33 Nú er þetta mjög breytt. Meðferðir byggðar á HAM hafa reynst vel, svo vel að árátta og þráhyggja er ekki lengur með erfiðustu vandamálum sálfræð­ inga. Bati er mun algengari og næst oft á nokkrum mánuðum og það sem meira er: Meðferðin hefur áhrif til langframa. HAM er í dag talin kjörin meðferð við áráttu og þráhyggju. Lyf eru í einhverj­ um tilfellum notuð samhliða HAM, en ekki alltaf.34 Árátta og þráhyggja er auð­ vitað bara dæmi. Framþróun hefur orðið á fleiri sviðum, t.d. í meðferð við félagsfælni. En hvað á allt þetta mas að þýða? Raunin er sú að HAM er einföld með­ ferð sem byggist ekki á að skoða flóknar rætur vandamála í freudískri dulvitund einhvers konar (ef hún er yfirleitt til). Öllu heldur er ýmiss konar slökun beitt, reynt er að fá kvíðann til að hverfa með því að horfast í augu við hann; fyrst og fremst er reynt að fá fólk til að breyta hegðun sinni og hugsun. Og þrátt fyrir að ekki sé kafað í dulvitund er árangur­ inn góður, m.a.s. betri en þegar kafað er í dulvitundina.35 Einnig má fullyrða að freudísk sál­ greining sé ekki heppileg meðferð við sálrænum kvillum. Aðrar meðferðir, t.d. HAM, eru líklegri til að skila árangri og af þeim geta jafnframt sprottið nýjar meðferðir. Það er tímasóun að velta sál­ greiningu frekar fyrir sér sem meðferð (almennt) við sálrænum vandamálum. Nóg hefur verið reynt nú þegar. Fram­ tíðin liggur annars staðar. Sálgreining er ekki svarið. Dulvitund og bæling: Tvenn andmæli Dulvitund og bæling eru lykilhugtök í kenningum Freuds, á þeim byggjast margar helstu kenningar hans, t.d. um drauma, mismæli og þroska mannsins. Án þessara tveggja hugtaka falla þessar kenningar um sig sjálfar.36 Greiningin á Næturvaktinni reiðir sig óbeint á þessi tvö hugtök.37 Ég vil hér setja fram tvenns konar andmæli við þessum hug­ tökum Freuds, andmæli sem voru sett fram fyrir allnokkrum áratugum af tveimur ólíkum mönnum. Andmælin eru hugsuð sem almenn andmæli við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.