Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 114
Á d r e p u r 114 TMM 2011 · 4 hugtökunum, en ekki aðeins andmæli við grein Andra og Steinars. Fyrri andmælin eru ættuð frá sovésk­ um manni, Valentin N. Vološinov, en hann fjallaði nokkuð um kenningar Freuds í verkum sínum. Í bókinni Freudianism: A Critical Sketch38 bendir hann á að dulvitundinni séu eignaðar sams konar tilfinningar og meðvitund­ inni. Sjálfur gengst Freud við tilfinning­ um í meðvitund, t.d. í sögunni um Rottumanninn,39 en í þeirri sjúkrasögu eru ýmsar meðvitaðar tilfinningar sjúk­ lingsins nefndar, svo sem ótti, ást og þrá. En að sama skipi eru slíkar tilfinn­ ingar líka sagðar geta búið í dulvitund. Í sömu sögu segir Freud t.d. sjúklinginn eitt sinn hafa komist í uppnám í með­ ferðartíma af niðurbældum grimmdar­ [og] sjálfselsku[hvötum] frá gamalli tíð.40 Freud er hér að vísa til alkunnra tilfinninga sem greinilega eiga að búa í dulvitund sjúklingsins, fyrst þær eiga að vera bældar niður. Vološnov spyr: Getum við verið viss um að sams konar tilfinningar búi í dulvitund og meðvit­ und? Getum við treyst því yfirleitt að þar búi tilfinningar? Svarið er einfaldlega nei. Það er ekk­ ert sem gerir okkur kleift að treysta því að sams konar tilfinningar búi í dulvit­ und og meðvitund. Við getum ekki skoðað inn í dulvitundina sé hún yfir­ leitt til. Það felst í eðli hennar hún er svo skilgreind, að hún er handan meðvit­ undar. Þessu sjónarmiði má auðvitað mót­ mæla með þeim rökum að skoða megi innihald dulvitundar með frjálsum hug­ renningatengslum (free association) og réttri túlkun á þeim yrtu hugsunum, til­ finningum og hegðun sem koma fram við slík tengsl. En þetta er ekki rétt. Aðferðin er óáreiðanleg; tveir þjálfaðir sálgreinendur, hvað þá þrír, eru iðulega ósammála um túlkun, þegar sömu upp­ lýsingar liggja fyrir!41 Slíkt er merki um alvarlega misbresti á aðferðinni. Þessi mótrök eiga því ekki við. Raunar fjalla andmæli Vološnovs ekki bara um tilfinningar, heldur fjalla þau einnig um langanir, endurmyndir (representations) og fleira en þessi fyrir­ bæri eru öll sögð búa í dulvitundinni. Andmælin gegn tilfinningunum eiga líka við um langanir, endurmyndir o.s.frv. Seinni rökin eru eignuð franska heimspekingnum Jean­Paul Sartre. Rökin snúa að bælingarhugtaki Freuds. Skoðum aðeins hugmynd Freuds um hvernig bæling á sér stað: … skulum vér líkja dulvitaða kerfinu við stórt anddyri þar sem sálrænar hvatir ryðjast hver um aðra eins og einstakling­ ar. Innaf þessu anddyri er annað minna herbergi – eins konar setustofa. Þar á meðvitundin líka heima. En á þröskuldi þessara tveggja vistarvera er varðþjónn sem gegnir skyldu sinni: hann skoðar þessar sálrænu hvatir, gegnir eins konar dómsstarfi og hleypir ekki þeim inn í setustofuna sem honum líkar ekki við. … Hvatirnar í anddyri dulvitundarinnar eru utan sjónmáls vitundarinnar, sem er í hinu herberginu. Hafi þær komist yfir þröskuldinn og verið ýtt til baka af verð­ inum eru þær ótækar fyrir meðvitund. Vér segjum þá að þær séu bældar. En jafnvel þær hvatir sem vörðurinn hefur hleypt yfir þröskuldinn eru ekki af þeim sökum meðvitaðar. Það geta þær því aðeins orðið að þeim takist að láta með­ vitundina koma auga á sig. … 42 Þetta er tilraun Freuds til að skýra hvernig bæling virkar. Vörðurinn veldur og viðheldur bælingu. Sartre bendir á að í þessari lýsingu á virkni bælingar – þessari mjög manngerðu lýsingu – felist mótsögn.43 Vörðurinn, segir Sartre, hlýtur að vera meðvitaður um það efni (tilfinningar, hugsanir, langanir) sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.