Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 114
Á d r e p u r 114 TMM 2011 · 4 hugtökunum, en ekki aðeins andmæli við grein Andra og Steinars. Fyrri andmælin eru ættuð frá sovésk­ um manni, Valentin N. Vološinov, en hann fjallaði nokkuð um kenningar Freuds í verkum sínum. Í bókinni Freudianism: A Critical Sketch38 bendir hann á að dulvitundinni séu eignaðar sams konar tilfinningar og meðvitund­ inni. Sjálfur gengst Freud við tilfinning­ um í meðvitund, t.d. í sögunni um Rottumanninn,39 en í þeirri sjúkrasögu eru ýmsar meðvitaðar tilfinningar sjúk­ lingsins nefndar, svo sem ótti, ást og þrá. En að sama skipi eru slíkar tilfinn­ ingar líka sagðar geta búið í dulvitund. Í sömu sögu segir Freud t.d. sjúklinginn eitt sinn hafa komist í uppnám í með­ ferðartíma af niðurbældum grimmdar­ [og] sjálfselsku[hvötum] frá gamalli tíð.40 Freud er hér að vísa til alkunnra tilfinninga sem greinilega eiga að búa í dulvitund sjúklingsins, fyrst þær eiga að vera bældar niður. Vološnov spyr: Getum við verið viss um að sams konar tilfinningar búi í dulvitund og meðvit­ und? Getum við treyst því yfirleitt að þar búi tilfinningar? Svarið er einfaldlega nei. Það er ekk­ ert sem gerir okkur kleift að treysta því að sams konar tilfinningar búi í dulvit­ und og meðvitund. Við getum ekki skoðað inn í dulvitundina sé hún yfir­ leitt til. Það felst í eðli hennar hún er svo skilgreind, að hún er handan meðvit­ undar. Þessu sjónarmiði má auðvitað mót­ mæla með þeim rökum að skoða megi innihald dulvitundar með frjálsum hug­ renningatengslum (free association) og réttri túlkun á þeim yrtu hugsunum, til­ finningum og hegðun sem koma fram við slík tengsl. En þetta er ekki rétt. Aðferðin er óáreiðanleg; tveir þjálfaðir sálgreinendur, hvað þá þrír, eru iðulega ósammála um túlkun, þegar sömu upp­ lýsingar liggja fyrir!41 Slíkt er merki um alvarlega misbresti á aðferðinni. Þessi mótrök eiga því ekki við. Raunar fjalla andmæli Vološnovs ekki bara um tilfinningar, heldur fjalla þau einnig um langanir, endurmyndir (representations) og fleira en þessi fyrir­ bæri eru öll sögð búa í dulvitundinni. Andmælin gegn tilfinningunum eiga líka við um langanir, endurmyndir o.s.frv. Seinni rökin eru eignuð franska heimspekingnum Jean­Paul Sartre. Rökin snúa að bælingarhugtaki Freuds. Skoðum aðeins hugmynd Freuds um hvernig bæling á sér stað: … skulum vér líkja dulvitaða kerfinu við stórt anddyri þar sem sálrænar hvatir ryðjast hver um aðra eins og einstakling­ ar. Innaf þessu anddyri er annað minna herbergi – eins konar setustofa. Þar á meðvitundin líka heima. En á þröskuldi þessara tveggja vistarvera er varðþjónn sem gegnir skyldu sinni: hann skoðar þessar sálrænu hvatir, gegnir eins konar dómsstarfi og hleypir ekki þeim inn í setustofuna sem honum líkar ekki við. … Hvatirnar í anddyri dulvitundarinnar eru utan sjónmáls vitundarinnar, sem er í hinu herberginu. Hafi þær komist yfir þröskuldinn og verið ýtt til baka af verð­ inum eru þær ótækar fyrir meðvitund. Vér segjum þá að þær séu bældar. En jafnvel þær hvatir sem vörðurinn hefur hleypt yfir þröskuldinn eru ekki af þeim sökum meðvitaðar. Það geta þær því aðeins orðið að þeim takist að láta með­ vitundina koma auga á sig. … 42 Þetta er tilraun Freuds til að skýra hvernig bæling virkar. Vörðurinn veldur og viðheldur bælingu. Sartre bendir á að í þessari lýsingu á virkni bælingar – þessari mjög manngerðu lýsingu – felist mótsögn.43 Vörðurinn, segir Sartre, hlýtur að vera meðvitaður um það efni (tilfinningar, hugsanir, langanir) sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.