Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 115
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 115 hann varpar aftur í dulvitund og það sem hann hleypir í gegn, ella geti hann ekki stundað sína ritskoðun. En sé hann meðvitaður um það er efnið meðvitað en ekki dulvitað. Upphaflega forsendan var þó sú að efnið væri dulvitað. Í þessu felst því mótsögn. Einhver gæti reynt að bjarga kenningunni með því að gera ráð fyrir að vörðurinn hafi sjálfur vörð, dul­ vitund og meðvitund. En úr því verður vítaruna: Er þá seinni vörðurinn líka með vörð? Og svo koll af kolli. Í raun hefur vandamálið aðeins verið fært til en ekki leyst. Enn aðrir myndu kannski segja að röksemdir Sartres byggist á manngerv­ ingu og hugtakaruglingi: Vörðurinn sé ekki lítill karl í höfðinu á okkur, en því geri Sartre ráð fyrir í röksemdum sínum. Manngerving sú eigi sér augljós­ ar rætur í ofangreindri lýsingu Freuds, en lýsingin sé ekkert annað en líking. Ef svo er, hvernig virkar þá bæling? Hvern­ ig fer hún fram? Frekari svör er ekki að finna hjá Freud sjálfum því framan­ greind lýsing er sú ítarlegasta sem er í boði.44 Eru þessi hugtök, dulvitund og bæl­ ing, þá dauð? Það er freistandi að játa því og margir sálfræðingar gera það. En ef rökin þykja ekki nógu sannfærandi, þá ætti maður í það minnsta að fyllast efa. Fyrir þá sem svo er komið fyrir má benda á tvær bækur og eina grein til frekari fróðleiks: Freud Evaluated: The Completed Arc eftir Malcom Macmill­ an, áðurnefnda Freudianism eftir Vološnov og grein eftir Colin McGinn í The New York Review of Books.45 Þurfum við freudismann? Að lokum er vert að impra á stöðu sál­ greiningar innan nútímasálfræði. Ástæðan er vitanlega tenging greinar­ innar um Næturvaktina við fullyrðingar um meðferðartækni og að því er virðist almenna fylgispekt við sálgreiningu. Hin ástæðan er almennur og útbreiddur misskilningur um að kenningar Freuds séu almennt viðurkenndar innan sál­ fræði. Því fer víðs fjarri að kenningar Freuds séu viðurkenndar innan sál­ fræði. Hið rétta er að þeim hefur verið hafnað. Hvaða kennslubók sem er í sál­ fræði ber vitni um það og það sem mik­ ilvægara er: Greinar í vísindalegum sál­ fræðitímaritum fjalla nánast aldrei um kenningar Freuds eða rannsóknir byggðar á þeim, heldur ráða þar ríkjum hugmyndir úr hugfræði, lífeðlisfræði og atferlisfræði. Kenningar Freuds lifa hins vegar góðu lífi utan sálfræði rétt eins og hómópatía lifir góðu lífi utan læknis­ fræði. Tilvísanir 1 Ásgeiri Berg Matthíassyni, Berglindi Óladóttur, Jóni Gunnari Þorsteinssyni og Kjartani Halli Grétarssyni eru færðar þakkir fyrir yfirlestur og ábendingar á meðan þessi grein var í vinnslu. 2 Andri Fannar Ottósson og Steinar Örn Atlason (2008). Næturvaktin: Íslensk sál- greining? Tímarit Máls og Menningar (3), bls. 83–94. 3 Ibid, bls. 93. 4 Margir sem lesa grein Andra og Steinars gætu verið í vafa um hvort þeim sé alvara eða ekki. Höfundur var svo sannarlega í vafa fyrst. En þeim er alvara. Sést það best á ýmsum athugasemdum þeirra um lyf, en líka t.d. á þessari: „Grunnhugmyndin að baki greininni er að bensínstöðin við Laugaveg endurspegli vitundarlífið eins og Freud sá það fyrir sér, þá krafta sem eru að verki í manninum og sem maðurinn verður að tak­ ast á við ætli hann sér að þroskast og öðlast djúpstæðan skilning á sjálfum sér. (bls. 93). 5 Ibid, bls. 93. 6 Ibid, bls. 84. 7 Ibid, bls. 85. Raunar segja þeir Andri og Steinar að þaðið og dulvitund sé hið sama (og að Ólafur sé fulltrúi dulvitundar­ innar). Segja þeir t.d.: Í raun eru það ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.