Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 115
Á d r e p u r TMM 2011 · 4 115 hann varpar aftur í dulvitund og það sem hann hleypir í gegn, ella geti hann ekki stundað sína ritskoðun. En sé hann meðvitaður um það er efnið meðvitað en ekki dulvitað. Upphaflega forsendan var þó sú að efnið væri dulvitað. Í þessu felst því mótsögn. Einhver gæti reynt að bjarga kenningunni með því að gera ráð fyrir að vörðurinn hafi sjálfur vörð, dul­ vitund og meðvitund. En úr því verður vítaruna: Er þá seinni vörðurinn líka með vörð? Og svo koll af kolli. Í raun hefur vandamálið aðeins verið fært til en ekki leyst. Enn aðrir myndu kannski segja að röksemdir Sartres byggist á manngerv­ ingu og hugtakaruglingi: Vörðurinn sé ekki lítill karl í höfðinu á okkur, en því geri Sartre ráð fyrir í röksemdum sínum. Manngerving sú eigi sér augljós­ ar rætur í ofangreindri lýsingu Freuds, en lýsingin sé ekkert annað en líking. Ef svo er, hvernig virkar þá bæling? Hvern­ ig fer hún fram? Frekari svör er ekki að finna hjá Freud sjálfum því framan­ greind lýsing er sú ítarlegasta sem er í boði.44 Eru þessi hugtök, dulvitund og bæl­ ing, þá dauð? Það er freistandi að játa því og margir sálfræðingar gera það. En ef rökin þykja ekki nógu sannfærandi, þá ætti maður í það minnsta að fyllast efa. Fyrir þá sem svo er komið fyrir má benda á tvær bækur og eina grein til frekari fróðleiks: Freud Evaluated: The Completed Arc eftir Malcom Macmill­ an, áðurnefnda Freudianism eftir Vološnov og grein eftir Colin McGinn í The New York Review of Books.45 Þurfum við freudismann? Að lokum er vert að impra á stöðu sál­ greiningar innan nútímasálfræði. Ástæðan er vitanlega tenging greinar­ innar um Næturvaktina við fullyrðingar um meðferðartækni og að því er virðist almenna fylgispekt við sálgreiningu. Hin ástæðan er almennur og útbreiddur misskilningur um að kenningar Freuds séu almennt viðurkenndar innan sál­ fræði. Því fer víðs fjarri að kenningar Freuds séu viðurkenndar innan sál­ fræði. Hið rétta er að þeim hefur verið hafnað. Hvaða kennslubók sem er í sál­ fræði ber vitni um það og það sem mik­ ilvægara er: Greinar í vísindalegum sál­ fræðitímaritum fjalla nánast aldrei um kenningar Freuds eða rannsóknir byggðar á þeim, heldur ráða þar ríkjum hugmyndir úr hugfræði, lífeðlisfræði og atferlisfræði. Kenningar Freuds lifa hins vegar góðu lífi utan sálfræði rétt eins og hómópatía lifir góðu lífi utan læknis­ fræði. Tilvísanir 1 Ásgeiri Berg Matthíassyni, Berglindi Óladóttur, Jóni Gunnari Þorsteinssyni og Kjartani Halli Grétarssyni eru færðar þakkir fyrir yfirlestur og ábendingar á meðan þessi grein var í vinnslu. 2 Andri Fannar Ottósson og Steinar Örn Atlason (2008). Næturvaktin: Íslensk sál- greining? Tímarit Máls og Menningar (3), bls. 83–94. 3 Ibid, bls. 93. 4 Margir sem lesa grein Andra og Steinars gætu verið í vafa um hvort þeim sé alvara eða ekki. Höfundur var svo sannarlega í vafa fyrst. En þeim er alvara. Sést það best á ýmsum athugasemdum þeirra um lyf, en líka t.d. á þessari: „Grunnhugmyndin að baki greininni er að bensínstöðin við Laugaveg endurspegli vitundarlífið eins og Freud sá það fyrir sér, þá krafta sem eru að verki í manninum og sem maðurinn verður að tak­ ast á við ætli hann sér að þroskast og öðlast djúpstæðan skilning á sjálfum sér. (bls. 93). 5 Ibid, bls. 93. 6 Ibid, bls. 84. 7 Ibid, bls. 85. Raunar segja þeir Andri og Steinar að þaðið og dulvitund sé hið sama (og að Ólafur sé fulltrúi dulvitundar­ innar). Segja þeir t.d.: Í raun eru það ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.