Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 123 Það hvernig höfundurinn lætur Bjarna hlutgera konuna í maskínunni setur óhjákvæmilega tóninn fyrir verkið sem heild og litar þau samskipti kynjanna sem þar er fjallað um. Ekki síst þar sem höfundur stenst ekki mátið og lætur Bjarna taka samlíkinguna alla leið og segja: „Þú varst dásamleg dráttarvél“ (bls. 52). Þessi samlíking bóndans á ást­ konunni við dráttarvélina er óneitanlega fyndin í því samhengi sem Bergsveinn skapar henni – þótt brandarinn sé reyndar gamall og flestum kunnur. Bergsveinn lætur lesandanum það eftir að gera það upp við sig hvort þarna er um gráglettni að ræða í einskonar uppgjöri höfundarins við kvenfyrirlitn­ ingu þar sem gamall karl er málpípa úreltra gilda liðinna tíma, eða hvort hann sjálfur sem höfundur fellur í þá gildru í myndmáli sínu að hlutgera konur og einblína einungis á þær sem kynverur. Eftir stendur þó að þessu myndmáli er haldið til streitu verkið út í gegn. Það er ekki laust við að það verði að þrástefi sem þegar upp er staðið reynir óþarflega á þolrif lesenda. Í það minnsta þeirra sem hafa tamið sér að hafa kynjafræðileg sjónarmið í huga – jafnvel þótt kímnin slípi af því mesta broddinn. Þá er það umhugsunarefni í þessu sambandi að Unnur, eiginkona Bjarna, skuli ekki eiga sér viðreisnar von innan samhengis sögunnar einungis vegna þess að hún getur ekki alið börn. Sem persóna er hún fremur einhliða frá höf­ undarins hendi og flest sem henni við­ kemur í verkinu er í tengslum við ófrjó­ semi hennar. Höfundur lætur hana ítrekað kalla sig ónýtan „gelding“ og gengur svo langt að láta bændur í sveit­ inni nefna það við Bjarna hvort hann eigi í erfiðleikum með „að láta Unni halda“ (bls. 68) – rétt eins og um hverja aðra skepnu sé að ræða. Báðar konurnar, Unnur og Helga, eru því seldar undir þetta myndmál. Þriðja konan sem fær heldur óvirðulega meðferð í þessu verki birtist í einum skemmtilegasta útúrdúr Bjarna, þar sem hann segir af svaðilför sem hann fór við annan mann til að ná í lík gamallar konu á bæ langt úr alfara­ leið. Þeir sitja svo lengi yfir kaffi með karlinum eiginmanni hennar að þeir gleyma að lokum líkinu og komast ekki aftur til að sækja það fyrr en löngu síðar. Þá kemur í ljós að karlinn brá á það ráð að reykja konu sína í reykkofan­ um, til að líkið rotnaði ekki fyrr en hægt yrði að jarða. Þessi saga er nátt­ úrulega bráðfyndin og gildir einu þótt þarna sé beinlínis búið að framleiða skinku úr kerlingunni. Tengingin við þá niðrandi ímynd sem kvenkyns „skink­ ur“ hafa í samtímanum er sem betur fer langsótt, því fyrir það fyrsta er „skinka“ Bergsveins orðin til fyrir tilstilli vænt­ umþykjunnar en ekki illgirninnar. Þessi óborganlega saga verður því ekki fönguð í snörur pólitískrar rétthugsunar, jafnvel þótt ritunartími sögunnar sé samtíminn og að höfundurinn tilheyri honum. Það breytir þó ekki þeirri staðreynd að allar kvenpersónur, ekki síst þær Helga og Unnur, eru dregnar fremur einföldum dráttum í þessu verki Berg­ sveins – sérstaklega ef miðað er við Bjarna sjálfan sem er mun margræðari, dýpri og gjöfulli karakter. Frásagnar­ mátinn býður ekki upp á miklar lýsing­ ar á innra lífi kvennanna og fyrir vikið verða báðar óþarflega grunnar. Persónu­ sköpun þeirra mótast að mestu af ytri lýsingum, nánast einvörðungu líkam­ legum í tilfelli Helgu en flestum tengd­ um hegðun hvað Unni varðar. Ekki síst er hún tekur æðisköst yfir ófrjósemi sinni, en þar örlar aftur á brjálseminni sem við þekkjum úr fyrri bókum Berg­ sveins. Þessum tveimur kvenpersónum er annars teflt fram sem dæmigerðum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.