Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 4 123 Það hvernig höfundurinn lætur Bjarna hlutgera konuna í maskínunni setur óhjákvæmilega tóninn fyrir verkið sem heild og litar þau samskipti kynjanna sem þar er fjallað um. Ekki síst þar sem höfundur stenst ekki mátið og lætur Bjarna taka samlíkinguna alla leið og segja: „Þú varst dásamleg dráttarvél“ (bls. 52). Þessi samlíking bóndans á ást­ konunni við dráttarvélina er óneitanlega fyndin í því samhengi sem Bergsveinn skapar henni – þótt brandarinn sé reyndar gamall og flestum kunnur. Bergsveinn lætur lesandanum það eftir að gera það upp við sig hvort þarna er um gráglettni að ræða í einskonar uppgjöri höfundarins við kvenfyrirlitn­ ingu þar sem gamall karl er málpípa úreltra gilda liðinna tíma, eða hvort hann sjálfur sem höfundur fellur í þá gildru í myndmáli sínu að hlutgera konur og einblína einungis á þær sem kynverur. Eftir stendur þó að þessu myndmáli er haldið til streitu verkið út í gegn. Það er ekki laust við að það verði að þrástefi sem þegar upp er staðið reynir óþarflega á þolrif lesenda. Í það minnsta þeirra sem hafa tamið sér að hafa kynjafræðileg sjónarmið í huga – jafnvel þótt kímnin slípi af því mesta broddinn. Þá er það umhugsunarefni í þessu sambandi að Unnur, eiginkona Bjarna, skuli ekki eiga sér viðreisnar von innan samhengis sögunnar einungis vegna þess að hún getur ekki alið börn. Sem persóna er hún fremur einhliða frá höf­ undarins hendi og flest sem henni við­ kemur í verkinu er í tengslum við ófrjó­ semi hennar. Höfundur lætur hana ítrekað kalla sig ónýtan „gelding“ og gengur svo langt að láta bændur í sveit­ inni nefna það við Bjarna hvort hann eigi í erfiðleikum með „að láta Unni halda“ (bls. 68) – rétt eins og um hverja aðra skepnu sé að ræða. Báðar konurnar, Unnur og Helga, eru því seldar undir þetta myndmál. Þriðja konan sem fær heldur óvirðulega meðferð í þessu verki birtist í einum skemmtilegasta útúrdúr Bjarna, þar sem hann segir af svaðilför sem hann fór við annan mann til að ná í lík gamallar konu á bæ langt úr alfara­ leið. Þeir sitja svo lengi yfir kaffi með karlinum eiginmanni hennar að þeir gleyma að lokum líkinu og komast ekki aftur til að sækja það fyrr en löngu síðar. Þá kemur í ljós að karlinn brá á það ráð að reykja konu sína í reykkofan­ um, til að líkið rotnaði ekki fyrr en hægt yrði að jarða. Þessi saga er nátt­ úrulega bráðfyndin og gildir einu þótt þarna sé beinlínis búið að framleiða skinku úr kerlingunni. Tengingin við þá niðrandi ímynd sem kvenkyns „skink­ ur“ hafa í samtímanum er sem betur fer langsótt, því fyrir það fyrsta er „skinka“ Bergsveins orðin til fyrir tilstilli vænt­ umþykjunnar en ekki illgirninnar. Þessi óborganlega saga verður því ekki fönguð í snörur pólitískrar rétthugsunar, jafnvel þótt ritunartími sögunnar sé samtíminn og að höfundurinn tilheyri honum. Það breytir þó ekki þeirri staðreynd að allar kvenpersónur, ekki síst þær Helga og Unnur, eru dregnar fremur einföldum dráttum í þessu verki Berg­ sveins – sérstaklega ef miðað er við Bjarna sjálfan sem er mun margræðari, dýpri og gjöfulli karakter. Frásagnar­ mátinn býður ekki upp á miklar lýsing­ ar á innra lífi kvennanna og fyrir vikið verða báðar óþarflega grunnar. Persónu­ sköpun þeirra mótast að mestu af ytri lýsingum, nánast einvörðungu líkam­ legum í tilfelli Helgu en flestum tengd­ um hegðun hvað Unni varðar. Ekki síst er hún tekur æðisköst yfir ófrjósemi sinni, en þar örlar aftur á brjálseminni sem við þekkjum úr fyrri bókum Berg­ sveins. Þessum tveimur kvenpersónum er annars teflt fram sem dæmigerðum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.