Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2011 · 4 Hér verður ekki spurt hvar heimild­ um sleppi og skáldskapur taki við í skáldsögunni. Það gæti svo sem verið verkefni sem einhver hefði gaman af að glíma við. Ég hef ekki séð þar neitt sem beinlínis fer í bága við það sem ævisag­ an segir en hverjum manni má vera ljóst að hér er mikill skáldskapur á ferð. Saman er fléttuð raunsæisleg og í ein­ hverjum skilningi sönn eða sennileg frá­ sögn og sprettir hugarflugsins sem oft verða sannkölluð þeysireið á skáldfákn­ um. Það sem fyrst grípur lesandann er stíllinn. Ófeigur fer víða mjög nærri 18. aldar máli, líkir eftir því, en sendir jafn­ framt lesandanum skilaboð um að ekki sé allt sem sýnist; höfundur og lesandi eru staddir á 21. öld. Taka má upphafs­ setninguna sem dæmi: „Það er aðeins fyrir Guðs moldríku miskunnsemi sem við bræður erum komnir heilir í hellinn eftir ferðina suður yfir hálendið og hingað inn í myrkrið“ (7). Hér er það hin moldríka miskunnsemi sem gefur tóninn. Umfram allt er þetta auðvitað gamansöm stílblöndun en íhugull les­ andi gæti líka staldrað við og séð nýjar víddir í hinni nútímalegu samsetningu, þar sem orðið er annars vegar tengt við Guð, hins vegar miskunnsemi.1 Fleiri dæmi, oft tvíræð, mætti taka, en hver lesandi getur skemmt sér við það. Á sömu blaðsíðu ávarpar Jón konu sína beint eins og hann gerir víða. Þessi ávörp eru falleg og tjá djúpar tilfinning­ ar: „Landið er ein lifandi skepna. Lík­ ami. Og Þórunn, hve sárt er að hafa þurft að skilja við þig og okkar guðs­ myndarkríli í kroppnum, megi okkar góði Herra vera með ykkur og góð ljós­ móðir þá barnið vill hingað koma í okkar snautlegu jarðvist.“ Það er ekki annað hægt en taka ofan fyrir þeim sem svona skrifar; guðsmyndarkrílið er sannarlega alveg í anda átjándu aldar, þótt orðið sé höfundar, en orðið gegn­ umlýsir Þórunni að nútíðarhætti og sýnir okkur fóstrið. Fyrsta bréfið er stutt, aðeins tvær blaðsíður, hugarflugið beinist að því að draga upp mynd af hugsunum Jóns og tilfinningum, mynd sem er sannarlega sennileg. Eftir mynd­ ræna og ógnvekjandi en þó raunsæja lýsingu á Kötlugosinu, lýkur bréfinu í bjartsýnum tón: „Með guðs réttlæti mun öllu þessu slota og burt fjúka og niður rigna og við aftur fyrirfinnast í vorblíðum högum. Þá set ég fífil í hatt minn og kyssi þig.“ Þótt Jón sé allan sögutímann fjarri sinni elskuðu eigin­ konu og það sem segir af samlífi þeirra sé mótað af háttvísi fyrri tíma, er sagan um hann ástarsaga, gagnsýrð af ást, og skal tilfærð enn ein falleg tilvitnun til marks um það: „Ég hugsa stöðugt til þín, Þórunn, og þú ert með mér í öllum verkum. Mér finnst svo óralangt síðan ég lagði af stað úr fangi þínu á Frosta­ stöðum hingað suður þótt aðeins rúmur mánuður sé liðinn“ (15). Lýsingin á Þor­ steini bróður Jóns og sambandi þeirra bræðranna er líka fjörleg og skerpir mynd Jóns sjálfs. Hjá Jóni Steingrímssyni blandast saman lúterskur rétttrúnaður og andi upplýsingarinnar. Hann lítur á eldgos og óáran sem réttláta hirtingu guðs og ber með þolinmæði þess sem veit að öll él styttir upp um síðir, en hann hefur vísindalegt viðhorf til náttúrunnar. Þótt guð sé að baki öllu ber manninum að reyna að skilja náttúruna og nota þekk­ inguna og skynsemina til að bæta líf sitt. Þetta kemur glöggt fram í hans eigin verkum, og því er vel til haga hald­ ið í sögu Ófeigs. Nútímanum kann að þykja slíkt viðhorf þversagnakennt, en upplýsingaröldin var á öðru máli. Höf­ undur Jóns óttast heldur ekki þversagnir eða mótsagnir eins og glöggt kemur fram þegar skáldfákurinn spyrnir við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.