Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2011 · 4 Hér verður ekki spurt hvar heimild­ um sleppi og skáldskapur taki við í skáldsögunni. Það gæti svo sem verið verkefni sem einhver hefði gaman af að glíma við. Ég hef ekki séð þar neitt sem beinlínis fer í bága við það sem ævisag­ an segir en hverjum manni má vera ljóst að hér er mikill skáldskapur á ferð. Saman er fléttuð raunsæisleg og í ein­ hverjum skilningi sönn eða sennileg frá­ sögn og sprettir hugarflugsins sem oft verða sannkölluð þeysireið á skáldfákn­ um. Það sem fyrst grípur lesandann er stíllinn. Ófeigur fer víða mjög nærri 18. aldar máli, líkir eftir því, en sendir jafn­ framt lesandanum skilaboð um að ekki sé allt sem sýnist; höfundur og lesandi eru staddir á 21. öld. Taka má upphafs­ setninguna sem dæmi: „Það er aðeins fyrir Guðs moldríku miskunnsemi sem við bræður erum komnir heilir í hellinn eftir ferðina suður yfir hálendið og hingað inn í myrkrið“ (7). Hér er það hin moldríka miskunnsemi sem gefur tóninn. Umfram allt er þetta auðvitað gamansöm stílblöndun en íhugull les­ andi gæti líka staldrað við og séð nýjar víddir í hinni nútímalegu samsetningu, þar sem orðið er annars vegar tengt við Guð, hins vegar miskunnsemi.1 Fleiri dæmi, oft tvíræð, mætti taka, en hver lesandi getur skemmt sér við það. Á sömu blaðsíðu ávarpar Jón konu sína beint eins og hann gerir víða. Þessi ávörp eru falleg og tjá djúpar tilfinning­ ar: „Landið er ein lifandi skepna. Lík­ ami. Og Þórunn, hve sárt er að hafa þurft að skilja við þig og okkar guðs­ myndarkríli í kroppnum, megi okkar góði Herra vera með ykkur og góð ljós­ móðir þá barnið vill hingað koma í okkar snautlegu jarðvist.“ Það er ekki annað hægt en taka ofan fyrir þeim sem svona skrifar; guðsmyndarkrílið er sannarlega alveg í anda átjándu aldar, þótt orðið sé höfundar, en orðið gegn­ umlýsir Þórunni að nútíðarhætti og sýnir okkur fóstrið. Fyrsta bréfið er stutt, aðeins tvær blaðsíður, hugarflugið beinist að því að draga upp mynd af hugsunum Jóns og tilfinningum, mynd sem er sannarlega sennileg. Eftir mynd­ ræna og ógnvekjandi en þó raunsæja lýsingu á Kötlugosinu, lýkur bréfinu í bjartsýnum tón: „Með guðs réttlæti mun öllu þessu slota og burt fjúka og niður rigna og við aftur fyrirfinnast í vorblíðum högum. Þá set ég fífil í hatt minn og kyssi þig.“ Þótt Jón sé allan sögutímann fjarri sinni elskuðu eigin­ konu og það sem segir af samlífi þeirra sé mótað af háttvísi fyrri tíma, er sagan um hann ástarsaga, gagnsýrð af ást, og skal tilfærð enn ein falleg tilvitnun til marks um það: „Ég hugsa stöðugt til þín, Þórunn, og þú ert með mér í öllum verkum. Mér finnst svo óralangt síðan ég lagði af stað úr fangi þínu á Frosta­ stöðum hingað suður þótt aðeins rúmur mánuður sé liðinn“ (15). Lýsingin á Þor­ steini bróður Jóns og sambandi þeirra bræðranna er líka fjörleg og skerpir mynd Jóns sjálfs. Hjá Jóni Steingrímssyni blandast saman lúterskur rétttrúnaður og andi upplýsingarinnar. Hann lítur á eldgos og óáran sem réttláta hirtingu guðs og ber með þolinmæði þess sem veit að öll él styttir upp um síðir, en hann hefur vísindalegt viðhorf til náttúrunnar. Þótt guð sé að baki öllu ber manninum að reyna að skilja náttúruna og nota þekk­ inguna og skynsemina til að bæta líf sitt. Þetta kemur glöggt fram í hans eigin verkum, og því er vel til haga hald­ ið í sögu Ófeigs. Nútímanum kann að þykja slíkt viðhorf þversagnakennt, en upplýsingaröldin var á öðru máli. Höf­ undur Jóns óttast heldur ekki þversagnir eða mótsagnir eins og glöggt kemur fram þegar skáldfákurinn spyrnir við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.