Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 25
M á n a s t e i n n , M u n c h o g e x p r e s S J Ó N i s m i n n TMM 2015 · 1 25 Myndin sýnir deyjandi stúlku, systur hans Soffíu, og móður Munchs sitjandi við rúmið, en hún var löngu dáin þegar Soffía lést. Munch vekur móður sína til lífs á þessu erfiða augnabliki, næstum því eins og Máni Steinn þegar hann veikist og sér látna móður sína í gömlu konunni.15 Þessi mynd skáld- sögunnar sýnir alla sorgina við það óumflýjanlega óréttlæti sem felst í því að missa ástvini sína, og endur- speglar ástandið í spænsku veikinni eins og því er lýst í aðsendri minn- ingargrein í Morgunblaðinu sem birtist í bókinni: Hrifnir eru á burt menn og konur á ýmsum aldri og af ýmsum stéttum. Dauðinn fer eigi í manngreinarálit og oft finst manni, að hann komi þar við, sem sízt skyldi. […] Flest átti það vini og ættingja sem bera nú þungan harm, ellibeygðir foreldrar gráta fagrar vonir, einstæðingar einkaathvarf sitt og börnin ástríka for- eldra. (bls. 77−78) Og ekki er út í hött að sjá líkingu milli málverks Munchs „Arfur“, sem sýnir grátandi móður yfir deyjandi smábarninu sínu, og senunnar í skáldsögunni þegar doktor Garibaldi, Máni Steinn og Sóla Guðb- fara í sjúkravitjun: Í torfbæ á Bráðræðisholtinu liggur stirðnað karlmannslík í hjónarúmi og fyrir framan það fársjúk kona með lík af kornabarni í hvorum handarkrika. Með veggjum standa barnarúm og gægjast einn eða tveir kollar yfir hverja rúmbrík. Hús- bóndinn hafði látist frá fimm smábörnum og kona hans veikst áður en hún gat gert viðvart. Stuttu síðar fæddi hún andvana tvíbura. (bls. 85) Móðir sem gefur barni sínu veikindi og dauða í arf í staðinn fyrir líf er sterk og ógleymanleg mynd og Sjóni tekst að festa hana fyrir hugskotssjónum lesandans eins eftirminnilega og Munch gerir með sínu málverki. Munch málaði þetta verk eftir að hann heimsótti spítala Saint-Louis í París í fylgd læknis,16 en í Mánasteini fær lesandinn að fylgja doktor Garibalda sem fer á milli heimila Reykjavíkur. Honum er gefin innsýn í dauðann eins og sýnt er í málverkinu „Dauðinn í sjúkrastofunni“ eftir Munch. Það hvílir bið og sorg yfir öllum heimilum. Edvard Munch málaði einnig „Sjálfsmynd í spænsku veikinni“, en hann var svo lánsamur að sigrast á sjúkdómnum. Á myndinni situr hann í her- berginu sínu í hægindastól með teppi breitt yfir sig. Munch sagði sjálfur um Arfur (1897–99)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.