Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 5

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 5
Ve i s l a í fa r a n g r i n u m TMM 2016 · 1 5 tungumál en sú eina tunga sem var færð á letur á tólftu öld, því að land- námsmennirnir komu víða að – meirihluti kvenna upprunninn á Bretlands- eyjum. En ein samræmd tunga, móðurmál þeirra sem mestu réðu og komu úr Noregi, varð ofaná með tökuorðum úr írsku, latínu og öðrum málum. Strax frá elstu kennslubókinni í íslensku, Fyrstu málfræðiritgerðinni, þar sem málinu var sett stafróf, hefur verið ótrúleg samfella í íslensku ritmáli, þannig að nútímamaður læs á íslensku getur notið Njálu án þess að lesa hana í þýðingu. Jafnvel þó að margt í þeirri bók fari fyrir ofan garð og neðan hjá ungum lesanda í dag, stöku orðalag eða vísanir í siði, reglur og látbragð sem tilheyra öðrum tíma, þá er sagan sjálf, mannlýsingar og samtöl, enn ljós- lifandi. Slíkt samhengi er fágætt í veröldinni en þó ekki einstætt. Í Íran er samskonar áreynslulítil tenging við horfna gullöld. Miðaldaskáldin Saadi og Hafez eru samtímaskáld Snorra og Eysteins á þrettándu og fjórtándu öld, elskuð þjóðskáld Persa og kveða milliliðalaust inn í okkar samtíma. Engra þýðinga er þörf. Í borginni Syraz er heillandi að sjá margmenni hvern dag við grafhvelfingar þeirra og á sama hátt ætti Snorri að draga fjöldann heim í Reykholt. Þetta samband við fortíðina er ómetanlegt hvort sem mælt er á andlegar eða veraldlegar mælistikur. Það stækkar okkar eigin tíma og minnir á að umfang heimsins mælist ekki aðeins í metrum og ljósárum, heldur í hug- myndum og reynslu mannsins á sögulegum tíma. Hversu takmörkuð sem þessi innsýn í aldagömul hugskot og örlög kann að vera veitir hún okkur óviðjafnanlega tilfinningu fyrir því sammannlega og bregður skæru ljósi á líf okkar sem nú erum á dögum. Þetta kennir okkur auðmýkt gagnvart öllu því fólki sem fór á undan okkur, en leit út eins og við og sagði sögur af sér sem gætu eins verið um okkur að breyttu breytanda. Frá þrettándu öld hafa íslenskir lesendur og hlustendur brotið heilann um sálarlíf Hallgerðar og Gunnars. Það er samfella í sköpunarferlinu. Ritun Njálu var ekki lokið þegar hún var skrifuð á skinn í lok þrettándu aldar. Nýir skrifarar og ritstjórar endur- skópu, felldu úr og bættu við orðum og spunnu þráð í þennan litskrúðuga vefnað. Strax á síðmiðöldum unnu listamenn úr bókmenntaarfinum, ortu rímur, kvæði og skrifuðu nýjar sögur; síðar máluðu nýjar kynslóðir myndir, skrifuðu leikrit og bjuggu loks til kvikmyndir. Nú sjáum við Njálu túlkaða í kröftugu samspili ólíkra listamanna á fjölum Borgarleikhússins. Þessar gömlu bókmenntir – og ekki aðeins Íslendingasögurnar – hafa reynst sístreym andi uppspretta um aldir, ekki bara fyrir okkur Íslendinga heldur er unnið úr þessum sameiginlega arfi um allan heim, allt frá því að þær urðu fyrst aðgengilegar í þýðingum í byrjun nítjándu aldar. Wagner og Tolkien eru fræg dæmi; Game of Thrones nýlegra. Eddukvæðin sem varðveittust á Íslandi eiga sér rætur í rammri forneskju og með margvíslegum skrifum sínum varð- veittu Íslendingar heiðinn arf og forna menningu í einhverri mynd. Ekki þarf að fjölyrða um að þetta efni hefur allt gildi í sjálfu sér. En við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.