Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 11
Ve i s l a í fa r a n g r i n u m TMM 2016 · 1 11 sóknir skapa ný verðmæti í menningartengdri ferðaþjónustu, í útgáfu og allri skapandi starfsemi sem hefur reynst Íslendingum ekki einasta arðbær atvinnuvegur frá aldaöðli heldur andlegur styrkur og uppspretta sköpunar og gleði. Öflugar leitarvélar koma í stað tímafreks lestrar í leit að upp- lýsingum. Bylting hefur til að mynda orðið með gagnagrunnum Lands- bókasafns-Háskólabókasafn eins og www.timarit.is og www.baekur.is. Hug- vísindin ganga nú í endurnýjun lífdaga á stafrænni öld. 3 Þegar við íhugum framtíð íslenskunnar og rannsókna á íslenskri menningu og sögu, finnum við að hún tengist að mörgu leyti afdrifum og möguleikum okkar litla samfélags í norðurhöfum og afstöðu okkar sjálfra til landsins og tungumálsins. Hvernig verður umhorfs ef við missum tengsl við tungu og sögu þess fólks sem hefur byggt landið frá níundu öld, og þau sérkenni sem tungan ljær menningu okkar? Hvernig verður þá að búa á Íslandi? Verður Ísland spennandi framtíðarstaður? Landið og náttúran dregur að sér ferðamenn, en hvað með okkur sjálf og menningu okkar? Er ræktarsemi við tungumál og menningu sömu ættar og virðing fyrir náttúrunni? Haldi Íslendingar ekki lífinu í tungu sinni og menningu – munu þá aðrir gera það? Íslensk menning og íslensk tunga voru lengi samofin sjálfstæðisbarátt- unni og í fullveldisyfirlýsingu eru þau nefnd sem grundvöllur ríkisins. Íslensk fræði upphófust í raun sem fræðigrein á nítjándu öld, á hinni miklu þjóðernisöld jafnvel þó að rætur fræðanna liggi djúpt í sögu okkar, í verkum fyrsta málfræðingsins á tólftu öld og fræðimanna eins og Snorra Sturlusonar og Ólafs Þórðarsonar á þrettándu öld. Á nítjándu öld varð til hugmyndin um þjóðtungurnar og saga þjóða og þjóðmenningar rituð og jafnvel einfölduð í pólitískum tilgangi. Ekki aðeins á Íslandi heldur um alla Evrópu.10 Rasmus Kristján Rask, oft nefndur sem forvígismaður endurreisnar íslenskrar tungu á 19. öld, hafði almennt áhrif á umræðu um evrópskar þjóðtungur. Bandaríski sagnfræðingurinn Patrick Geary skrifaði skemmtilega bók um það efni fyrir nokkrum árum, þar sem hann skýrði vel hinn fílólógíska og sumpart tilbúna grunn þjóðernisbylgjunnar.11 Í þessu ljósi er hugtakið ‚þjóð‘ að mörgu leyti erfitt í notkun nú á dögum. Ég efast um að Snorri Sturluson hafi litið á ritun Snorra Eddu á þrettándu öld sem íslensk fræði, miklu fremur sem norræn eða jafnvel alþjóðleg fræði. En líklega leiddi hann ekki hugann að þessu álitamáli. Örvunin kom úr öllum áttum, úr lærdómi sem var sá sami í öllum skólum Evrópu og úr munnlegum frásögnum og kvæðum. Edda hans varð rit um norrænt efni, einstakt í alþjóðlegu sam- hengi á fyrri hluta þrettándu aldar, en þó skilgetið afkvæmi beggja heima. Norræna, eða norræn fílólógía – gamla nafnið fyrir íslensk fræði – varð í raun pólitísk fræðigrein á nítjándu öld og langt fram á tuttugustu öld. Jón Sigurðsson starfaði til að mynda sem styrkþegi í Árnasafni. Hann var ein-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.