Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 11
Ve i s l a í fa r a n g r i n u m TMM 2016 · 1 11 sóknir skapa ný verðmæti í menningartengdri ferðaþjónustu, í útgáfu og allri skapandi starfsemi sem hefur reynst Íslendingum ekki einasta arðbær atvinnuvegur frá aldaöðli heldur andlegur styrkur og uppspretta sköpunar og gleði. Öflugar leitarvélar koma í stað tímafreks lestrar í leit að upp- lýsingum. Bylting hefur til að mynda orðið með gagnagrunnum Lands- bókasafns-Háskólabókasafn eins og www.timarit.is og www.baekur.is. Hug- vísindin ganga nú í endurnýjun lífdaga á stafrænni öld. 3 Þegar við íhugum framtíð íslenskunnar og rannsókna á íslenskri menningu og sögu, finnum við að hún tengist að mörgu leyti afdrifum og möguleikum okkar litla samfélags í norðurhöfum og afstöðu okkar sjálfra til landsins og tungumálsins. Hvernig verður umhorfs ef við missum tengsl við tungu og sögu þess fólks sem hefur byggt landið frá níundu öld, og þau sérkenni sem tungan ljær menningu okkar? Hvernig verður þá að búa á Íslandi? Verður Ísland spennandi framtíðarstaður? Landið og náttúran dregur að sér ferðamenn, en hvað með okkur sjálf og menningu okkar? Er ræktarsemi við tungumál og menningu sömu ættar og virðing fyrir náttúrunni? Haldi Íslendingar ekki lífinu í tungu sinni og menningu – munu þá aðrir gera það? Íslensk menning og íslensk tunga voru lengi samofin sjálfstæðisbarátt- unni og í fullveldisyfirlýsingu eru þau nefnd sem grundvöllur ríkisins. Íslensk fræði upphófust í raun sem fræðigrein á nítjándu öld, á hinni miklu þjóðernisöld jafnvel þó að rætur fræðanna liggi djúpt í sögu okkar, í verkum fyrsta málfræðingsins á tólftu öld og fræðimanna eins og Snorra Sturlusonar og Ólafs Þórðarsonar á þrettándu öld. Á nítjándu öld varð til hugmyndin um þjóðtungurnar og saga þjóða og þjóðmenningar rituð og jafnvel einfölduð í pólitískum tilgangi. Ekki aðeins á Íslandi heldur um alla Evrópu.10 Rasmus Kristján Rask, oft nefndur sem forvígismaður endurreisnar íslenskrar tungu á 19. öld, hafði almennt áhrif á umræðu um evrópskar þjóðtungur. Bandaríski sagnfræðingurinn Patrick Geary skrifaði skemmtilega bók um það efni fyrir nokkrum árum, þar sem hann skýrði vel hinn fílólógíska og sumpart tilbúna grunn þjóðernisbylgjunnar.11 Í þessu ljósi er hugtakið ‚þjóð‘ að mörgu leyti erfitt í notkun nú á dögum. Ég efast um að Snorri Sturluson hafi litið á ritun Snorra Eddu á þrettándu öld sem íslensk fræði, miklu fremur sem norræn eða jafnvel alþjóðleg fræði. En líklega leiddi hann ekki hugann að þessu álitamáli. Örvunin kom úr öllum áttum, úr lærdómi sem var sá sami í öllum skólum Evrópu og úr munnlegum frásögnum og kvæðum. Edda hans varð rit um norrænt efni, einstakt í alþjóðlegu sam- hengi á fyrri hluta þrettándu aldar, en þó skilgetið afkvæmi beggja heima. Norræna, eða norræn fílólógía – gamla nafnið fyrir íslensk fræði – varð í raun pólitísk fræðigrein á nítjándu öld og langt fram á tuttugustu öld. Jón Sigurðsson starfaði til að mynda sem styrkþegi í Árnasafni. Hann var ein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.