Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 36
J ó n Ó l a f s s o n 36 TMM 2016 · 1 svo langt, eins og sumir hafa gert, að telja meðferð Alþingis á drögum Stjórnlagaráðs, og þá einkum á niðurstöðu þjóðaratkvæðagreiðslu, stórfellda misbeitingu valds, jafnvel valdarán. Við getum auðveldlega séð að lýsing Kristjáns Hreinssonar á stjórnmálamönnum fellur vel að slíkri túlkun. En ég ætla að halda því fram að það sé ekki hjálplegt að greina þessa atburðarás sem dæmi um spillingu. Ástæðurnar hanga saman við atriðin fjögur sem ég nefndi hér fyrir ofan. Í fyrsta lagi hefur enginn kjörinn fulltrúi skýra siðferðilega skyldu um að fylgja vilja fólksins hverju sinni, sama hversu skýrt hann er tjáður. Það þýðir ekki að stjórnmálamenn geti gert hvað sem er, en það þýðir að þeir geta hverju sinni farið og rökstutt aðrar leiðir. Í öðru lagi er sú ákvörðun stjórn- málamanns í því kerfi sem við búum við að fara ekki eftir eigin sannfæringu heldur fylgja tiltekinni túlkun á vilja fólksins ekki dæmi um að hann eða hún kjósi að beita ekki völdum sínum, heldur birtist í henni annaðhvort uppgjöf gagnvart utanaðkomandi vilja, eða umdeilanleg beiting valds. Með því að styðja einhverja stefnu er hver sá sem hefur völd hverju sinni líka að lýsa því yfir að hann eða hún geri þessa stefnu að sinni. Það er þess vegna mjög hættulegt að skilja á milli vilja og vitsmuna fulltrúans og vilja fólksins eins og hann eða hún geti verið hlutlaust tæki almennings. Í þriðja lagi felst ábyrgð stjórnmálamanns meðal annars í því að átta sig á mögulegum markmiðum og velja þær leiðir sem líklegastar eru til að þjóna því markmiði. Sé til dæmis ljóst að stuðningur við ákveðið málefni á tilteknum tíma er ekki líklegur til að ná árangri sem stefnt er að, þá er ekki óeðlilegt að hugað sé að öðrum leiðum sem geta falist í því að bíða, leita málamiðlana eða öðru. Í fjórða lagi hljóta stjórnmálamenn að hugsa um markmið og málefni út frá veruleika og ríkjandi kerfum hverju sinni. Þeir verða því að vera strategískir, jafnvel þó að slíkt kosti gagnrýni og tímabundnar (eða langvarandi) óvinsældir. Það er mikið til í frasanum um að stjórnmál séu list hins mögulega. Í samfélagi þar sem nokkur mismunandi kerfi þurfa að vinna saman til að halda utan um ákvarðanir, stefnumótun, lagasetningu og framkvæmdir er sú stað- reynd að hópar og einstaklingar innan kerfanna nota þau til að ná tilteknum pólitískum markmiðum ekki spilling í eðli sínu. Eitt af því sem stjórnmálamenn eru iðulega í aðstöðu til að gera, jafnvel þeir sem eru hverju sinni í minnihluta, er að koma í veg fyrir framgöngu mála sem þeir eru á móti. Þetta er ekki spilling, heldur eðlileg afleiðing stjórnmálahefðar sem leggur höfuðáherslu á samkeppni hugmynda. Með öðrum orðum: Stjórnmálaflokkur, sem þó hefur ekki meirihlutafylgi, er samt í aðstöðu til að koma í veg fyrir framgang máls og gerir það, er ekki af þeim sökum spilltur. Slíkt er hluti valdakerfisins sem flokkurinn tilheyrir og það þýðir að fleira þarf að gera til að koma málum í gegn en að afla upp- lýsinga um vilja meirihluta þjóðarinnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.