Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 36
J ó n Ó l a f s s o n 36 TMM 2016 · 1 svo langt, eins og sumir hafa gert, að telja meðferð Alþingis á drögum Stjórnlagaráðs, og þá einkum á niðurstöðu þjóðaratkvæðagreiðslu, stórfellda misbeitingu valds, jafnvel valdarán. Við getum auðveldlega séð að lýsing Kristjáns Hreinssonar á stjórnmálamönnum fellur vel að slíkri túlkun. En ég ætla að halda því fram að það sé ekki hjálplegt að greina þessa atburðarás sem dæmi um spillingu. Ástæðurnar hanga saman við atriðin fjögur sem ég nefndi hér fyrir ofan. Í fyrsta lagi hefur enginn kjörinn fulltrúi skýra siðferðilega skyldu um að fylgja vilja fólksins hverju sinni, sama hversu skýrt hann er tjáður. Það þýðir ekki að stjórnmálamenn geti gert hvað sem er, en það þýðir að þeir geta hverju sinni farið og rökstutt aðrar leiðir. Í öðru lagi er sú ákvörðun stjórn- málamanns í því kerfi sem við búum við að fara ekki eftir eigin sannfæringu heldur fylgja tiltekinni túlkun á vilja fólksins ekki dæmi um að hann eða hún kjósi að beita ekki völdum sínum, heldur birtist í henni annaðhvort uppgjöf gagnvart utanaðkomandi vilja, eða umdeilanleg beiting valds. Með því að styðja einhverja stefnu er hver sá sem hefur völd hverju sinni líka að lýsa því yfir að hann eða hún geri þessa stefnu að sinni. Það er þess vegna mjög hættulegt að skilja á milli vilja og vitsmuna fulltrúans og vilja fólksins eins og hann eða hún geti verið hlutlaust tæki almennings. Í þriðja lagi felst ábyrgð stjórnmálamanns meðal annars í því að átta sig á mögulegum markmiðum og velja þær leiðir sem líklegastar eru til að þjóna því markmiði. Sé til dæmis ljóst að stuðningur við ákveðið málefni á tilteknum tíma er ekki líklegur til að ná árangri sem stefnt er að, þá er ekki óeðlilegt að hugað sé að öðrum leiðum sem geta falist í því að bíða, leita málamiðlana eða öðru. Í fjórða lagi hljóta stjórnmálamenn að hugsa um markmið og málefni út frá veruleika og ríkjandi kerfum hverju sinni. Þeir verða því að vera strategískir, jafnvel þó að slíkt kosti gagnrýni og tímabundnar (eða langvarandi) óvinsældir. Það er mikið til í frasanum um að stjórnmál séu list hins mögulega. Í samfélagi þar sem nokkur mismunandi kerfi þurfa að vinna saman til að halda utan um ákvarðanir, stefnumótun, lagasetningu og framkvæmdir er sú stað- reynd að hópar og einstaklingar innan kerfanna nota þau til að ná tilteknum pólitískum markmiðum ekki spilling í eðli sínu. Eitt af því sem stjórnmálamenn eru iðulega í aðstöðu til að gera, jafnvel þeir sem eru hverju sinni í minnihluta, er að koma í veg fyrir framgöngu mála sem þeir eru á móti. Þetta er ekki spilling, heldur eðlileg afleiðing stjórnmálahefðar sem leggur höfuðáherslu á samkeppni hugmynda. Með öðrum orðum: Stjórnmálaflokkur, sem þó hefur ekki meirihlutafylgi, er samt í aðstöðu til að koma í veg fyrir framgang máls og gerir það, er ekki af þeim sökum spilltur. Slíkt er hluti valdakerfisins sem flokkurinn tilheyrir og það þýðir að fleira þarf að gera til að koma málum í gegn en að afla upp- lýsinga um vilja meirihluta þjóðarinnar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.