Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 53
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 53 við að þessar hugmyndir um reynslusögur, játningabókmenntir, eða hvað við viljum kalla þær, hafi komið upp í hugann í umræðunni sem átti sér stað hér á landi fyrir jólin 2015 þegar bækur Hallgríms Helgasonar (Sjóveikur í München), Jóns Gnarr (Útlaginn) og Mikaels Torfasonar (Týnd í paradís) voru spyrtar saman í hóp tilfinningasölukláms.1 Þær umræður voru ekkert sérlega upplýsandi um verkin sem um ræðir, en sögðu manni þó nokkuð um staðsetningu sjálfsævisögunnar í stigveldi bókmenntanna. Ekki síður var það athyglisvert að sjá hvernig það horfir við þegar karlmenn segja reynslusögur, því að ekki hefur maður orðið var við slíkar viðtökur við sjálfs- ævisögulegum verkum Elísabetar Jökulsdóttur, Þórunnar Jörlu Valdimars- dóttur eða Oddnýjar Eirar Ævarsdóttur á umliðnum árum, en allar hafa þær leikið sér með sjálfsævisögulega formið á einhvern máta.2 En við gætum líka notað orðið ‚reynslusaga‘ yfir annars konar bókmenntir (sem þó geta á stundum skarast við flokkinn hér að ofan), þ.e. þær sem byggja á þeirri hugmynd að reynsla veiti þekkingu, jafnvel kennivald, eins og í vel þekktum enskum frasa ‚the authority of experience‘. Sá frasi heyrðist oft í baráttu ýmiss konar hópa fyrir réttindum sínum á liðinni öld. Þá varð stundum sjálfsævisagan fyrir valinu sem baráttutæki, verkfæri sem hentaði einmitt vel til að koma röddum sem lítt höfðu heyrst á framfæri. Þá er talað í nafni reynslunnar af því að tilheyra ákveðnum kúguðum hópi vegna litarháttar, kyns, kynhneigðar o.s.frv. Í þess konar reynslusögum er höf- undur fulltrúi hóps, hans líf er á einhvern hátt dæmigert fyrir örlög og hlut- skipti hópsins og sagan getur mögulega breytt einhverju þar um. Lesendur fá tækifæri til að lifa sig inn í líf höfundarins og þannig kynnst af eigin ‚raun‘, ef svo má segja, stöðu hans, áttað sig á þörfinni fyrir breytingar og tengt betur við slíka frásögn heldur en abstrakt pólitíska umræðu. Ákveðinn boðskapur liggur því gjarnan til grundvallar, þær eru ákall um athygli, um breytingar og eitt af höfuðritum slíkra sagna væri þá The Autobiography of Malcolm X sem Alex Haley skrifaði. Reynsla á þessum vettvangi gefur rétt á rödd, á frásögn, en þá fylgir sá böggull skammrifi að sá sem hefur ekki reynslu hefur ekki rödd, sem er kannski ekki ákjósanleg niðurstaða. Reynsla er þá prófsteinn á þekkinguna, kennivaldið, og íslenska orðtakið að þessi eða hinn ‚hafi aldrei migið í saltan sjó‘ lýsir hugsuninni þar að baki í hnot- skurn. Sú hugmynd býður þó þeirri hættu heim að freistandi verður að búa sér til slíka reynslu, að þykjast hafa migið í saltan sjó, jafnvel að taka reynslu annarra og gera að sinni. Reynslan verður í svona tilvikum eftirsóknarverð því hún veitir ákveðið vald. Falsanahættan er þó ekki síður bundin við fyrri flokkinn þar sem markaðurinn fyrir reynslusögur hefur oft reynst mun gjöfulli en fyrir skáldsögur.3 Þrátt fyrir þessa margvíslegu fyrirvara þá eru reynslusögur sem eru settar fram til skilnings og meðvitundar um ákveðna pólitíska eða samfélagslega sýn oft merkilegt og frumlegt framlag í pólitíska baráttu og sumar þeirra hafa ótvírætt bókmenntalegt gildi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.