Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 53
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 53 við að þessar hugmyndir um reynslusögur, játningabókmenntir, eða hvað við viljum kalla þær, hafi komið upp í hugann í umræðunni sem átti sér stað hér á landi fyrir jólin 2015 þegar bækur Hallgríms Helgasonar (Sjóveikur í München), Jóns Gnarr (Útlaginn) og Mikaels Torfasonar (Týnd í paradís) voru spyrtar saman í hóp tilfinningasölukláms.1 Þær umræður voru ekkert sérlega upplýsandi um verkin sem um ræðir, en sögðu manni þó nokkuð um staðsetningu sjálfsævisögunnar í stigveldi bókmenntanna. Ekki síður var það athyglisvert að sjá hvernig það horfir við þegar karlmenn segja reynslusögur, því að ekki hefur maður orðið var við slíkar viðtökur við sjálfs- ævisögulegum verkum Elísabetar Jökulsdóttur, Þórunnar Jörlu Valdimars- dóttur eða Oddnýjar Eirar Ævarsdóttur á umliðnum árum, en allar hafa þær leikið sér með sjálfsævisögulega formið á einhvern máta.2 En við gætum líka notað orðið ‚reynslusaga‘ yfir annars konar bókmenntir (sem þó geta á stundum skarast við flokkinn hér að ofan), þ.e. þær sem byggja á þeirri hugmynd að reynsla veiti þekkingu, jafnvel kennivald, eins og í vel þekktum enskum frasa ‚the authority of experience‘. Sá frasi heyrðist oft í baráttu ýmiss konar hópa fyrir réttindum sínum á liðinni öld. Þá varð stundum sjálfsævisagan fyrir valinu sem baráttutæki, verkfæri sem hentaði einmitt vel til að koma röddum sem lítt höfðu heyrst á framfæri. Þá er talað í nafni reynslunnar af því að tilheyra ákveðnum kúguðum hópi vegna litarháttar, kyns, kynhneigðar o.s.frv. Í þess konar reynslusögum er höf- undur fulltrúi hóps, hans líf er á einhvern hátt dæmigert fyrir örlög og hlut- skipti hópsins og sagan getur mögulega breytt einhverju þar um. Lesendur fá tækifæri til að lifa sig inn í líf höfundarins og þannig kynnst af eigin ‚raun‘, ef svo má segja, stöðu hans, áttað sig á þörfinni fyrir breytingar og tengt betur við slíka frásögn heldur en abstrakt pólitíska umræðu. Ákveðinn boðskapur liggur því gjarnan til grundvallar, þær eru ákall um athygli, um breytingar og eitt af höfuðritum slíkra sagna væri þá The Autobiography of Malcolm X sem Alex Haley skrifaði. Reynsla á þessum vettvangi gefur rétt á rödd, á frásögn, en þá fylgir sá böggull skammrifi að sá sem hefur ekki reynslu hefur ekki rödd, sem er kannski ekki ákjósanleg niðurstaða. Reynsla er þá prófsteinn á þekkinguna, kennivaldið, og íslenska orðtakið að þessi eða hinn ‚hafi aldrei migið í saltan sjó‘ lýsir hugsuninni þar að baki í hnot- skurn. Sú hugmynd býður þó þeirri hættu heim að freistandi verður að búa sér til slíka reynslu, að þykjast hafa migið í saltan sjó, jafnvel að taka reynslu annarra og gera að sinni. Reynslan verður í svona tilvikum eftirsóknarverð því hún veitir ákveðið vald. Falsanahættan er þó ekki síður bundin við fyrri flokkinn þar sem markaðurinn fyrir reynslusögur hefur oft reynst mun gjöfulli en fyrir skáldsögur.3 Þrátt fyrir þessa margvíslegu fyrirvara þá eru reynslusögur sem eru settar fram til skilnings og meðvitundar um ákveðna pólitíska eða samfélagslega sýn oft merkilegt og frumlegt framlag í pólitíska baráttu og sumar þeirra hafa ótvírætt bókmenntalegt gildi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.