Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 54
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 54 TMM 2016 · 1 Minningar og skáldskapur Nú um síðustu jól birtist þriðja bindið í sjálfsævisögulegum bókaflokki Jóns Gnarr sem er unninn í samvinnu við Hrefnu Lind Heimisdóttur.4 Indjáninn kom út 2006, þá Sjóræninginn 2012 og nú síðast Útlaginn 2015. Bækurnar hafa notið töluverðra vinsælda, vakið þó nokkra athygli og umtal og verið þýddar á nokkur tungumál. Fyrri tvær bækurnar báru undirtitilinn skálduð ævisaga, en það gerir Útlaginn ekki, en ekki er laust við að manni þyki að hér hafi verið full ástæða til að halda í þann undirtitil af viðbrögðunum að dæma, en sem frægt er hafa fyrrverandi skólafélagar á Núpi og fleiri mótmælt ýmsu sem fram kemur í frásögninni.5 Það er þó kannski ekki einfalt að átta sig á hvað titillinn ‚skálduð ævisaga‘ þýðir – spurningar vakna á borð við hvað er ‚skáldað‘ og hvað ekki og eru til sjálfsævisögur þar sem skáldskapur kemur ekki við sögu? Verkin þrjú eru uppvaxtarsaga; barnæska og unglingsár eru skoðuð í baksýnisspeglinum og eins og oft er undir ákveðnum formerkjum. Í eftir- mála Indjánans undir titlinum „Fáein orð frá höfundi“ segir: „[Bókin] er ekki alveg sönn. Þó er engin bein lygi í henni. […] Ég skrifa eftir minni. Sumt man ég hreinlega ekki og þarf því að stóla á minni annarra.“6 Þessi hugsun hefur hljómað í aðfaraorðum, inngöngum og eftirmálum sjálfs- ævisagna um langa hríð og eru dæmin of mörg til að hér verði upp talið. Nærtæk íslensk dæmi eru þó inngangsorð Guðbergs Bergssonar að minn- ingabók sinni Faðir, móðir og dulmagn bernskunnar (1997) og umfjöllun Sigurðar Pálssonar um minnið í Bernskubók (2011).7 Innihaldið er gjarnan á þá leið að sannleikurinn í sjálfsævisögum byggi fyrst og fremst á minni þess sem skrifar, ekki á ítarlegum sagnfræðilegum rannsóknum og því er sann- leikurinn einstaklingsbundinn, bundinn við skilning höfundarins á sjálfum sér og sinni sögu, sínu minni, sinni sjálfsmynd, frekar en sannreynanlegum atburðum. Minnið er brigðult, óáreiðanlegt og minningar þróast og breytast með tímanum, sem hráefni frásagnarinnar er það óstabílt efni en óskaplega heillandi og knýjandi að koma því í orð. Fyrirvarar sem þessir eru einhvers konar ákall til lesandans, tilraun til að koma á sambandi og hafa áhrif á les- háttinn, en einnig ákveðin leið til að fría sig ábyrgð á því að aðrir gætu haft allt aðrar hugmyndir um eða minningar af sömu atburðum. Það telst nú eiginlega ekki til tíðinda að sjálfsævisagan sé ekki sagnfræði í hefðbundnum skilningi, Halldór Laxness segir til dæmis í Úngur ég var: „Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull.“8 En kannski felst vandinn í því að í umræðunni er ekki endilega haldið til haga muninum á ævisögunni, sem byggir á rannsóknum á heimildum og þvíumlíku, og sjálfsævisögunni sem að jafnaði byggir fyrst og fremst á minninu, sjálfsskilningi og sjálfsmyndartilbúningi. Þá fylgir oft að höfundur lýsi því jafnframt yfir að hann sé alls ekki að skrifa sjálfs- ævisögu, Guðbergur Bergsson nefndi sínar minningabækur ‚skáldævisögu‘,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.