Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 54
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 54 TMM 2016 · 1 Minningar og skáldskapur Nú um síðustu jól birtist þriðja bindið í sjálfsævisögulegum bókaflokki Jóns Gnarr sem er unninn í samvinnu við Hrefnu Lind Heimisdóttur.4 Indjáninn kom út 2006, þá Sjóræninginn 2012 og nú síðast Útlaginn 2015. Bækurnar hafa notið töluverðra vinsælda, vakið þó nokkra athygli og umtal og verið þýddar á nokkur tungumál. Fyrri tvær bækurnar báru undirtitilinn skálduð ævisaga, en það gerir Útlaginn ekki, en ekki er laust við að manni þyki að hér hafi verið full ástæða til að halda í þann undirtitil af viðbrögðunum að dæma, en sem frægt er hafa fyrrverandi skólafélagar á Núpi og fleiri mótmælt ýmsu sem fram kemur í frásögninni.5 Það er þó kannski ekki einfalt að átta sig á hvað titillinn ‚skálduð ævisaga‘ þýðir – spurningar vakna á borð við hvað er ‚skáldað‘ og hvað ekki og eru til sjálfsævisögur þar sem skáldskapur kemur ekki við sögu? Verkin þrjú eru uppvaxtarsaga; barnæska og unglingsár eru skoðuð í baksýnisspeglinum og eins og oft er undir ákveðnum formerkjum. Í eftir- mála Indjánans undir titlinum „Fáein orð frá höfundi“ segir: „[Bókin] er ekki alveg sönn. Þó er engin bein lygi í henni. […] Ég skrifa eftir minni. Sumt man ég hreinlega ekki og þarf því að stóla á minni annarra.“6 Þessi hugsun hefur hljómað í aðfaraorðum, inngöngum og eftirmálum sjálfs- ævisagna um langa hríð og eru dæmin of mörg til að hér verði upp talið. Nærtæk íslensk dæmi eru þó inngangsorð Guðbergs Bergssonar að minn- ingabók sinni Faðir, móðir og dulmagn bernskunnar (1997) og umfjöllun Sigurðar Pálssonar um minnið í Bernskubók (2011).7 Innihaldið er gjarnan á þá leið að sannleikurinn í sjálfsævisögum byggi fyrst og fremst á minni þess sem skrifar, ekki á ítarlegum sagnfræðilegum rannsóknum og því er sann- leikurinn einstaklingsbundinn, bundinn við skilning höfundarins á sjálfum sér og sinni sögu, sínu minni, sinni sjálfsmynd, frekar en sannreynanlegum atburðum. Minnið er brigðult, óáreiðanlegt og minningar þróast og breytast með tímanum, sem hráefni frásagnarinnar er það óstabílt efni en óskaplega heillandi og knýjandi að koma því í orð. Fyrirvarar sem þessir eru einhvers konar ákall til lesandans, tilraun til að koma á sambandi og hafa áhrif á les- háttinn, en einnig ákveðin leið til að fría sig ábyrgð á því að aðrir gætu haft allt aðrar hugmyndir um eða minningar af sömu atburðum. Það telst nú eiginlega ekki til tíðinda að sjálfsævisagan sé ekki sagnfræði í hefðbundnum skilningi, Halldór Laxness segir til dæmis í Úngur ég var: „Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull.“8 En kannski felst vandinn í því að í umræðunni er ekki endilega haldið til haga muninum á ævisögunni, sem byggir á rannsóknum á heimildum og þvíumlíku, og sjálfsævisögunni sem að jafnaði byggir fyrst og fremst á minninu, sjálfsskilningi og sjálfsmyndartilbúningi. Þá fylgir oft að höfundur lýsi því jafnframt yfir að hann sé alls ekki að skrifa sjálfs- ævisögu, Guðbergur Bergsson nefndi sínar minningabækur ‚skáldævisögu‘,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.