Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 56
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 56 TMM 2016 · 1 af yfirþyrmandi og útblásnum fullyrðingum, í tegund af gríni sem þrungið er alvöru, trega og jafnvel sorg. Þessi stílbrögð einkenna margar af þeim sögum sem sagðar eru, gefa þeim kraft og þótt þær séu ekkert grín, eru þær á stundum bráðfyndnar. Áberandi er frá byrjun hvernig sögumaður staðsetur sjálfan sig stöðugt utan við samfélag og félagsskap, hvort sem það er í fjölskyldunni, meðal jafnaldra eða í skóla og áhrifin sem þetta hefur á sjálfsmynd og tilfinningalíf sögumanns er í forgrunni. Þetta er sköpunarsaga úrkastsins, utangarðs- mannsins, og staða hans í heiminum er sögð hafa verið ljós frá byrjun: „En eftir fæðinguna blasir önnur hryllileg staðreynd við: Ég var rauðhærður“ (I, 10). Hann er umsvifalaust útlægur ger úr fjölskyldunni því í augum ömm- unnar sýnir háraliturinn að hann sé „bastarður, svartur sauður í glæsilegum sauðahópi, og ljótur blettur á fjölskyldumyndinni“ (I, 10). Sjálfsmyndar- sköpunin er því skýr frá byrjun: Hann er óvelkominn, öðruvísi en aðrir og jaðarsettur frá fyrstu stundu. Þannig lýsir hann upphafi sínu og æsku og hann samsamar sig fljótt við aðra jaðarhópa, þá sem hugsa öðruvísi og lifa á annan máta. Hann lýsir því yfir að hann sé indjáni en ekki kabboji, kabbojar eru nefnilega ferkantaðir, en indjánarnir frjálsir (I, 40–41). Eins og áður segir samanstendur textinn fyrst og fremst af stuttum anekdótum, en er þó á stundum brotinn upp, t.d. með tveimur skýrslum frá geðdeild Barnaspítala Hringsins, sem lýsa drengnum að því er virðist frá sjónarhóli læknavísindanna: „Hann virðist mjög fjarlægur fólki, félagsleg aðlögun er langt á eftir því sem svarar til aldursins“ (I, 51). Ekki er lagt neitt frekar út af þessum skýrslum, þær eru þarna sem eins konar sönnun fyrir bágri stöðu barnsins og eiga þá væntanlega að skýra margt sem á eftir fer (hvort sem þær eru tilbúningur eða ekki). Skólagangan byrjar strax illa og versnar svo og er það rauði þráðurinn í gegnum verkin þrjú. Skólinn stendur þá fyrir ‚kerfið‘ í heild sinni; kerfið sem getur ekki tekið á móti ‚indjánum‘ heldur bara ferköntuðum ‚kabbojum‘. Hann getur ekki lært og varla hugsað: „Ég er að reyna að hugsa en ég get það ekki“ (I, 83). Og á endanum verða allir þreyttir á honum. Þetta ástand er gegnumgangandi í allri hans skólagöngu og um tilraunir sínar til náms á unglingsárum segir í Útlaganum að hann hafi verið eins og „haltur maður að taka þátt í kapphlaupi eða á einhvern hátt að reyna að gera eitthvað sem ég væri líkamlega ófær um“.11 Þetta basl hans með lærdóminn og baráttan við skólakerfið setur mark sitt á allan hans upp- vöxt og veldur endalausum vandamálum. Hér er jaðarsetningin ekki upp- spretta gefandi krafta og skapandi hugsunar eins og rómantískar hugmyndir um slíkar manneskjur segja til um, heldur veldur þetta fyrst og fremst vanlíðan og einsemd: „Mér finnst ekki gott að vera svona. Ég er einhvern veginn krumpaður inni í mér og ég ræð ekki við það. Ég veit ekki hvað ég á að gera. Mér finnst ég vera týndur lengst inni í mér og ég rata ekki út“ (I, 84). Lýsingarnar á foreldrunum eru í senn áhrifamiklar og óvenjulegar. Ein- kennilega tilfinningasöm hegðun föðurins þegar sonurinn biður hann
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.