Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 56
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 56 TMM 2016 · 1 af yfirþyrmandi og útblásnum fullyrðingum, í tegund af gríni sem þrungið er alvöru, trega og jafnvel sorg. Þessi stílbrögð einkenna margar af þeim sögum sem sagðar eru, gefa þeim kraft og þótt þær séu ekkert grín, eru þær á stundum bráðfyndnar. Áberandi er frá byrjun hvernig sögumaður staðsetur sjálfan sig stöðugt utan við samfélag og félagsskap, hvort sem það er í fjölskyldunni, meðal jafnaldra eða í skóla og áhrifin sem þetta hefur á sjálfsmynd og tilfinningalíf sögumanns er í forgrunni. Þetta er sköpunarsaga úrkastsins, utangarðs- mannsins, og staða hans í heiminum er sögð hafa verið ljós frá byrjun: „En eftir fæðinguna blasir önnur hryllileg staðreynd við: Ég var rauðhærður“ (I, 10). Hann er umsvifalaust útlægur ger úr fjölskyldunni því í augum ömm- unnar sýnir háraliturinn að hann sé „bastarður, svartur sauður í glæsilegum sauðahópi, og ljótur blettur á fjölskyldumyndinni“ (I, 10). Sjálfsmyndar- sköpunin er því skýr frá byrjun: Hann er óvelkominn, öðruvísi en aðrir og jaðarsettur frá fyrstu stundu. Þannig lýsir hann upphafi sínu og æsku og hann samsamar sig fljótt við aðra jaðarhópa, þá sem hugsa öðruvísi og lifa á annan máta. Hann lýsir því yfir að hann sé indjáni en ekki kabboji, kabbojar eru nefnilega ferkantaðir, en indjánarnir frjálsir (I, 40–41). Eins og áður segir samanstendur textinn fyrst og fremst af stuttum anekdótum, en er þó á stundum brotinn upp, t.d. með tveimur skýrslum frá geðdeild Barnaspítala Hringsins, sem lýsa drengnum að því er virðist frá sjónarhóli læknavísindanna: „Hann virðist mjög fjarlægur fólki, félagsleg aðlögun er langt á eftir því sem svarar til aldursins“ (I, 51). Ekki er lagt neitt frekar út af þessum skýrslum, þær eru þarna sem eins konar sönnun fyrir bágri stöðu barnsins og eiga þá væntanlega að skýra margt sem á eftir fer (hvort sem þær eru tilbúningur eða ekki). Skólagangan byrjar strax illa og versnar svo og er það rauði þráðurinn í gegnum verkin þrjú. Skólinn stendur þá fyrir ‚kerfið‘ í heild sinni; kerfið sem getur ekki tekið á móti ‚indjánum‘ heldur bara ferköntuðum ‚kabbojum‘. Hann getur ekki lært og varla hugsað: „Ég er að reyna að hugsa en ég get það ekki“ (I, 83). Og á endanum verða allir þreyttir á honum. Þetta ástand er gegnumgangandi í allri hans skólagöngu og um tilraunir sínar til náms á unglingsárum segir í Útlaganum að hann hafi verið eins og „haltur maður að taka þátt í kapphlaupi eða á einhvern hátt að reyna að gera eitthvað sem ég væri líkamlega ófær um“.11 Þetta basl hans með lærdóminn og baráttan við skólakerfið setur mark sitt á allan hans upp- vöxt og veldur endalausum vandamálum. Hér er jaðarsetningin ekki upp- spretta gefandi krafta og skapandi hugsunar eins og rómantískar hugmyndir um slíkar manneskjur segja til um, heldur veldur þetta fyrst og fremst vanlíðan og einsemd: „Mér finnst ekki gott að vera svona. Ég er einhvern veginn krumpaður inni í mér og ég ræð ekki við það. Ég veit ekki hvað ég á að gera. Mér finnst ég vera týndur lengst inni í mér og ég rata ekki út“ (I, 84). Lýsingarnar á foreldrunum eru í senn áhrifamiklar og óvenjulegar. Ein- kennilega tilfinningasöm hegðun föðurins þegar sonurinn biður hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.