Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 57
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 57 um peninga er lýst á allt að því óbærilega nákvæman hátt; nándin verður þrúgandi, og frásögnin er harmræn og fáranleg í senn (I, 112–113). Móður- inni er á köflum lýst sem mjög svo fjarrænni og kaldri, en stundum er hún eina manneskjan sem sögumaður talar við. Sögumanni finnst hún svíkja sig, t.d. lýsir hann því svo þegar hann er sendur í sveit, grætur óskaplega í símtali við móður sína, sem lætur síðan eins og ekkert hafi í skorist og skrifar honum bréf um hvað hún sé ánægð með að honum finnist svona gaman í sveitinni (I, 169). Sögurnar af þeirra sambandi eru oftlega eins og vitnis- burður um liðinn tíma og viðhorf horfinnar kynslóðar. Allt ber þetta að sama brunni; hann er einn og á hvergi heima. Í fyrsta bindinu er varla nokkur lausn, það birtir lítið til og lokaorð Indjánans eru: „Ég hef engan til að tala við. Það er enginn sem segir mér neitt. Það finnst engum vænt um mig. Ég er ljótur og leiðinlegur og heimskur. Ég er eins og Gúmmítarsan. Ég er einn í heiminum. Ég er indjáni“ (I, 220). Að vera utangarðs með öðrum Reynslusögur eru þroskasögur og það er þessi svo sannarlega líka. Þroska- sögur eru markaðar hvörfum, ákveðnir atburðir eru sagðir breyta þróuninni, kenna manni eitthvað, veita manni þroska og breyta þannig lífskúrsinum. Hvörf og vendipunktar eru hluti af tungumáli sjálfsævisögunnar, eins og Michael Sheringham hefur bent á, og ýmist gefa fortíðinni ákveðna byggingu og skipulag eða standa sem myndlíkingar, á einhvern hátt skáldleg hugmynd um reynslu og fortíð.12 Öll þurfum við einhverja samsömun við annað fólk og fyrstu hvörfin sem færa sögumanni slíka tilfinningu verða þegar hann sér leikritið Ofvitann og verður fyrir vitrun (I, 181). Rauðhærða skáldið sem barðist við skólakerfið og samfélagið fyrir tilvist sinni, skrifaði svo um það ódauðleg verk verður hin bókmenntalega fyrirmynd.13 Hér eins og víða annars staðar sver verkið sig í ætt við bókmenntir um hlutskipti þess sem er öðruvísi en aðrir. Sjálfsævisaga útlagans er nefnilega allt að því jafngömul forminu. Jean-Jacques Rousseau skrifaði sínar Játningar til að sýna fram á hvernig hann hefði verið stöðugt á skjön við allt og alla og hvorki fjölskyldan né menntakerfið hafði nokkurn áhuga á honum. Honum tókst engu að síður að finna lykilinn að sjálfum sér fyrst og fremst í gegnum sjálfskoðun og sjálfsuppgötvun. Játningarnar eru þá tæki til að sýna öðrum inn í hugarheim þess sem fyrir utan stendur, burtséð frá því hversu mikið sú útlegð er sjálfskipuð eða jafnvel tilbúningur. Önnur hvörf verða þegar Jón finnur utangarðsmenninguna sem talar til hans og fyrir hann eins og lýst er í Sjóræningjanum. Pönkið verður hans bjargvættur og býr til handa honum lífssýn og sjálfsmynd. Pönkið er eins og sérstaklega fundið upp fyrir hann, fyrir þá sem eru á jaðrinum og kerfið útilokar. Og pönkinu fylgir anarkisminn sem höfðar alveg sérstaklega til hans. Í kaflanum „Anarkistalandið“ í Sjóræningjanum er nokkurs konar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.