Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 57
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 57 um peninga er lýst á allt að því óbærilega nákvæman hátt; nándin verður þrúgandi, og frásögnin er harmræn og fáranleg í senn (I, 112–113). Móður- inni er á köflum lýst sem mjög svo fjarrænni og kaldri, en stundum er hún eina manneskjan sem sögumaður talar við. Sögumanni finnst hún svíkja sig, t.d. lýsir hann því svo þegar hann er sendur í sveit, grætur óskaplega í símtali við móður sína, sem lætur síðan eins og ekkert hafi í skorist og skrifar honum bréf um hvað hún sé ánægð með að honum finnist svona gaman í sveitinni (I, 169). Sögurnar af þeirra sambandi eru oftlega eins og vitnis- burður um liðinn tíma og viðhorf horfinnar kynslóðar. Allt ber þetta að sama brunni; hann er einn og á hvergi heima. Í fyrsta bindinu er varla nokkur lausn, það birtir lítið til og lokaorð Indjánans eru: „Ég hef engan til að tala við. Það er enginn sem segir mér neitt. Það finnst engum vænt um mig. Ég er ljótur og leiðinlegur og heimskur. Ég er eins og Gúmmítarsan. Ég er einn í heiminum. Ég er indjáni“ (I, 220). Að vera utangarðs með öðrum Reynslusögur eru þroskasögur og það er þessi svo sannarlega líka. Þroska- sögur eru markaðar hvörfum, ákveðnir atburðir eru sagðir breyta þróuninni, kenna manni eitthvað, veita manni þroska og breyta þannig lífskúrsinum. Hvörf og vendipunktar eru hluti af tungumáli sjálfsævisögunnar, eins og Michael Sheringham hefur bent á, og ýmist gefa fortíðinni ákveðna byggingu og skipulag eða standa sem myndlíkingar, á einhvern hátt skáldleg hugmynd um reynslu og fortíð.12 Öll þurfum við einhverja samsömun við annað fólk og fyrstu hvörfin sem færa sögumanni slíka tilfinningu verða þegar hann sér leikritið Ofvitann og verður fyrir vitrun (I, 181). Rauðhærða skáldið sem barðist við skólakerfið og samfélagið fyrir tilvist sinni, skrifaði svo um það ódauðleg verk verður hin bókmenntalega fyrirmynd.13 Hér eins og víða annars staðar sver verkið sig í ætt við bókmenntir um hlutskipti þess sem er öðruvísi en aðrir. Sjálfsævisaga útlagans er nefnilega allt að því jafngömul forminu. Jean-Jacques Rousseau skrifaði sínar Játningar til að sýna fram á hvernig hann hefði verið stöðugt á skjön við allt og alla og hvorki fjölskyldan né menntakerfið hafði nokkurn áhuga á honum. Honum tókst engu að síður að finna lykilinn að sjálfum sér fyrst og fremst í gegnum sjálfskoðun og sjálfsuppgötvun. Játningarnar eru þá tæki til að sýna öðrum inn í hugarheim þess sem fyrir utan stendur, burtséð frá því hversu mikið sú útlegð er sjálfskipuð eða jafnvel tilbúningur. Önnur hvörf verða þegar Jón finnur utangarðsmenninguna sem talar til hans og fyrir hann eins og lýst er í Sjóræningjanum. Pönkið verður hans bjargvættur og býr til handa honum lífssýn og sjálfsmynd. Pönkið er eins og sérstaklega fundið upp fyrir hann, fyrir þá sem eru á jaðrinum og kerfið útilokar. Og pönkinu fylgir anarkisminn sem höfðar alveg sérstaklega til hans. Í kaflanum „Anarkistalandið“ í Sjóræningjanum er nokkurs konar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.