Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 59
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 59 sem hann reynir fyrir sér í ýmiss konar verkamannavinnu og kannski ekki síður í atvinnuleysi. Í þeim hluta verða enn mikilvæg hvörf. Í samsömun sinni við pönkið, anarkismann og síðar krakkana á Núpi og á Hlemmi hafði hann öðlast einhvers konar sjálfsmynd, þó brothætta, sem veitti honum aðgang að lífinu á einhvern máta. Vendipunkturinn verður hins vegar þegar gerð er aðgerð á typpinu á honum sem verður til þess að unglingasjálfs- myndin hrynur.16 Hann missir smám saman sjálfsmyndina og vitundina sem pönkið og anarkisminn gaf honum, eftir typpaaðgerðina verður hann ekkert: „Ég var ekki einu sinni Jónsi pönk lengur“ (Ú, 261). Smám saman finnur hann einhvern grundvöll á ný, flytur að heiman, kynnist nýju fólki og gerist svo „tónlistarleg hóra“ eins og hinir og breytist í nýbylgjutöffara (Ú, 348). Skyndilega er hann vinmargur, sefur hjá stelpum og virðist vera orðinn nokkurn veginn partur af meginstraumssamfélaginu. En tímabilið einkennist af miklu djammi, drykkju og pillum af ýmsum sortum. Gefið er í skyn að þetta geti ekki verið lausnin eða leiðin út. Lokahvörfin verða svo þegar hann fær einhvers konar flogakast eftir mikla djammsessjón og ‚endurfæðist‘. Hann verður fyrir vitrun, frelsast frá fyrra lífi og fyrra sjálfi, og lokaorðin eru: „Ég er frjáls“ (Ú, 384). Líkamlegt áfall hefur leitt til nýrra tíma, nýs manns. Hvörfin í verkinu gefa því ákveðinn strúktúr, tilfinningu fyrir tímanum fyrir og eftir, og endurfæðinguna í lokin má sjá sem mynd- líkingu fyrir möguleikann á því að frelsast frá óhamingju og einangrun. Í inngangi að Indjánanum er að finna hálfgerð manifesto fyrir verkið: Allt sem þú gerir breytist í reynslu. Sérhver reynsla er eins og dásamleg uppgötvun. Heilinn man, dregur ályktanir og kemur með tillögur að rökréttu framhaldi miðað við aðstæður. Fortíðin tekur að hlaðast upp eins og óflokkaður ruslpóstur. Hún kemur í humátt á eftir þér, hvert sem þú ferð. Þú berð hana á bakinu eins og svartan ruslapoka. Hún verður leiðarvísir þinn inn í framtíðina, tæki til að takast á við það sem bíður þín þar. Sérhver framtíð verður umsvifalaust að fortíð um leið og þú kemur að henni. Og eftir því sem fortíðin stækkar því fleiri skoðanir hefur hún á framtíðinni. Áður en þú veist af byrja fortíðin og framtíðin að slást um hylli þína. Þú hættir að undrast yfir kraftaverki tilveru þinnar. Allt verður venjulegt. Ævintýrið missir að lokum töframátt sinn og verður aðeins röð hversdagslegra atburða. En inni á milli fortíðar og framtíðar er núið, staðurinn sem þú komst frá áður en allt hófst. Núið er eins og kaffi. Þú klárar það og eftir situr bara korgurinn. Og þú lærir að best er að drekka það heitt. (I, 7–8) Það er kannski ekki sérlega auðvelt að fylgja hér röksemdafærslunni eða myndmálinu eftir frá reynslu til ruslpósts og kaffikorgs, en þó má segja að reynslan sé í öndvegi og áhrif hennar á líf okkar allra. Frásögnin af þeirri reynslu er fjörleg, litrík og grótesk í verkunum, en verður stundum höktandi, myndmálið stirt og stundum nokkuð um endurtekningar. En frásagnarmátinn er líka fullur af ákefð og einlægni og skýrri þörf fyrir að á hann sé hlustað. Hér á undan var minnst á reynslusögur sem einhvers konar biblíur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.