Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 59
„ A l l t s e m þ ú g e r i r b r e y t i s t í r e y n s l u “ TMM 2016 · 1 59 sem hann reynir fyrir sér í ýmiss konar verkamannavinnu og kannski ekki síður í atvinnuleysi. Í þeim hluta verða enn mikilvæg hvörf. Í samsömun sinni við pönkið, anarkismann og síðar krakkana á Núpi og á Hlemmi hafði hann öðlast einhvers konar sjálfsmynd, þó brothætta, sem veitti honum aðgang að lífinu á einhvern máta. Vendipunkturinn verður hins vegar þegar gerð er aðgerð á typpinu á honum sem verður til þess að unglingasjálfs- myndin hrynur.16 Hann missir smám saman sjálfsmyndina og vitundina sem pönkið og anarkisminn gaf honum, eftir typpaaðgerðina verður hann ekkert: „Ég var ekki einu sinni Jónsi pönk lengur“ (Ú, 261). Smám saman finnur hann einhvern grundvöll á ný, flytur að heiman, kynnist nýju fólki og gerist svo „tónlistarleg hóra“ eins og hinir og breytist í nýbylgjutöffara (Ú, 348). Skyndilega er hann vinmargur, sefur hjá stelpum og virðist vera orðinn nokkurn veginn partur af meginstraumssamfélaginu. En tímabilið einkennist af miklu djammi, drykkju og pillum af ýmsum sortum. Gefið er í skyn að þetta geti ekki verið lausnin eða leiðin út. Lokahvörfin verða svo þegar hann fær einhvers konar flogakast eftir mikla djammsessjón og ‚endurfæðist‘. Hann verður fyrir vitrun, frelsast frá fyrra lífi og fyrra sjálfi, og lokaorðin eru: „Ég er frjáls“ (Ú, 384). Líkamlegt áfall hefur leitt til nýrra tíma, nýs manns. Hvörfin í verkinu gefa því ákveðinn strúktúr, tilfinningu fyrir tímanum fyrir og eftir, og endurfæðinguna í lokin má sjá sem mynd- líkingu fyrir möguleikann á því að frelsast frá óhamingju og einangrun. Í inngangi að Indjánanum er að finna hálfgerð manifesto fyrir verkið: Allt sem þú gerir breytist í reynslu. Sérhver reynsla er eins og dásamleg uppgötvun. Heilinn man, dregur ályktanir og kemur með tillögur að rökréttu framhaldi miðað við aðstæður. Fortíðin tekur að hlaðast upp eins og óflokkaður ruslpóstur. Hún kemur í humátt á eftir þér, hvert sem þú ferð. Þú berð hana á bakinu eins og svartan ruslapoka. Hún verður leiðarvísir þinn inn í framtíðina, tæki til að takast á við það sem bíður þín þar. Sérhver framtíð verður umsvifalaust að fortíð um leið og þú kemur að henni. Og eftir því sem fortíðin stækkar því fleiri skoðanir hefur hún á framtíðinni. Áður en þú veist af byrja fortíðin og framtíðin að slást um hylli þína. Þú hættir að undrast yfir kraftaverki tilveru þinnar. Allt verður venjulegt. Ævintýrið missir að lokum töframátt sinn og verður aðeins röð hversdagslegra atburða. En inni á milli fortíðar og framtíðar er núið, staðurinn sem þú komst frá áður en allt hófst. Núið er eins og kaffi. Þú klárar það og eftir situr bara korgurinn. Og þú lærir að best er að drekka það heitt. (I, 7–8) Það er kannski ekki sérlega auðvelt að fylgja hér röksemdafærslunni eða myndmálinu eftir frá reynslu til ruslpósts og kaffikorgs, en þó má segja að reynslan sé í öndvegi og áhrif hennar á líf okkar allra. Frásögnin af þeirri reynslu er fjörleg, litrík og grótesk í verkunum, en verður stundum höktandi, myndmálið stirt og stundum nokkuð um endurtekningar. En frásagnarmátinn er líka fullur af ákefð og einlægni og skýrri þörf fyrir að á hann sé hlustað. Hér á undan var minnst á reynslusögur sem einhvers konar biblíur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.