Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 60
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 60 TMM 2016 · 1 ákveðinna hópa og það má spyrja sig hvort með þessum þríleik sé Jón Gnarr orðinn að talsmanni útlagans, hins einelta, unglingsins sem er á skjön við kerfið og annað fólk, alfarið burtséð frá því hvort aðrir hafi aðrar minningar af þessum atburðum sem lýst er. Fyrri bækurnar tvær eru víða kenndar í skólum landsins og njóta mikilla vinsælda á þeim vettvangi. Sögumaður segir okkur að hann hafi verið úthrópað utangarðsbarn, en við vitum að allt fór vel, við þekkjum frama hans sem grínista, höfundar og borgarstjóra. Þarna geta hinir eineltu og utanveltu fengið samhljóm við eigin tilfinningar. Reynsla hans veitir huggun, reynsla hans bendir á leið út. Að ferðast um þessi þrjú verk Jóns Gnarr er athyglisverð upplifun, augljóst er að honum liggur mikið á hjarta, það er einhver knýjandi þörf í textanum, stundum eins og hann vilji öskra í eyrað á manni óþægilegar sögur sem maður vill ekkert endilega heyra. Úr verður upprunasaga manns sem hefur átt merkilegan feril og haft alls konar áhrif á ólíkum sviðum sjónvarpsgríns og íslenskrar stjórnmálaumræðu. Verkin sem Hrefna Lind Heimisdóttir og Jón Gnarr hafa sett saman eru í senn vitnisburður um ákveðinn tíma, ákveðna pólitík og pólitískt tæki eða jafnvel sjálfshjálpartæki fyrir aðra í sömu sporum. Þau eru nú kannski ekki Alex Haley og Malcolm X, en ekki Dave Pelzer heldur. Verkin sverja sig í báðar hefðir; hefð harmsagna og hefð pólitískra upp- runasagna og dansa þar á línu skáldskapar, endurminninga og boðskapar. Tilvísanir 1 Miklar umræður sköpuðust í athugasemdakerfum og á samfélagsmiðlum einkum í kjölfar tveggja greina: Guðbergur Bergsson, DV 27. október 2015. Sá pistill er ekki lengur aðgengilegur á vef DV. Óttar Guðmundsson, „Harmsaga ævi minnar“, Fréttablaðið, 31. október 2015, http:// www.visir.is/harmsaga-aevi-minnar-/article/2015151039849. 2 Hér mætti nefna ýmis verk eftir þessa höfunda, en sjá t.d. Elísabet Jökulsdóttir, Ástin ein taugahrúga: Enginn dans við Ufsaklett (2014), Þórunn Jarla Valdimarsdóttir, Stúlka með höfuð (2015), Oddný Eir Ævarsdóttir, Blátt blóð: Í leit að kátu sæði (2015). 3 Nokkuð hefur verið fjallað um slíkar falsanir, en ég læt hér nægja að nefna tvær greinar á íslensku, sjá Hermann Stefánsson, „Strengurinn á milli sannleika og lygi: Um lygadverga og lasið fólk“, Ritið 2004:3, bls. 93–102 og Gunnþórunn Guðmundsdóttir, „Blekking og minni: Binjamin Wilkomirski og helfararfrásagnir“, Ritið 2006: 3, bls. 29–51. 4 Hrefna Lind Heimisdóttir lýsir því í viðtali hvernig hún hafi komið að tveimur seinni bind- unum í f lokknum og má þá líta á verkin sem samvinnuverkefni. Höskuldur Daði Magnússon, „Stígur fram úr skugga Jóns Gnarr“, Fréttatíminn, 17. nóvember 2015, http://www.frettatiminn. is/stigur-fram-ur-skugga-jons-gnarr/. 5 Sjá frétt í Stundinni um viðbrögð samnemenda frá Núpi: Hjálmar Friðriksson, „Birgitta Jóns- dóttir segir að Jón Gnarr eigi að leiðrétta ásakanir um hópnauðgun í bók sinni“, 6. nóvember 2015, http://stundin.is/frett/birgitta-telur-ad-jon-gnarr-eigi-ad-leidretta/. 6 Jón Gnarr, Indjáninn, Reykjavík: Mál og menning, 2014 (fyrst útg. 2006), bls. 221. 7 „Ævisögur eru ekki til, strangt á litið, því fátt glatast jafn algerlega og ævi manns […] Þetta verk er því sagnfræðilega rangt. Því er einungis ætlað að vera nokkurn veginn rétt, tilfinn- ingalega séð, hvað höfundinn varðar.“ Guðbergur Bergsson, Faðir, móðir og dulmagn bernsk- unnar, Reykjavík: Forlagið, 1997, aðfaraorð. „Minnið er stöðugt að leita að sannleika þeirrar mósaíkmyndar sem við erum, myndar sem er í sífelldri mótun. Þannig býr minnið okkur til úr skáldskap sem vissulega er byggður að einhverju leyti á svonefndum raunveruleika.“ Sigurður Pálsson, Bernskubók, Reykjavík: JPV, 2011, bls. 56.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.