Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 60
G u n n þ ó r u n n G u ð m u n d s d ó t t i r 60 TMM 2016 · 1 ákveðinna hópa og það má spyrja sig hvort með þessum þríleik sé Jón Gnarr orðinn að talsmanni útlagans, hins einelta, unglingsins sem er á skjön við kerfið og annað fólk, alfarið burtséð frá því hvort aðrir hafi aðrar minningar af þessum atburðum sem lýst er. Fyrri bækurnar tvær eru víða kenndar í skólum landsins og njóta mikilla vinsælda á þeim vettvangi. Sögumaður segir okkur að hann hafi verið úthrópað utangarðsbarn, en við vitum að allt fór vel, við þekkjum frama hans sem grínista, höfundar og borgarstjóra. Þarna geta hinir eineltu og utanveltu fengið samhljóm við eigin tilfinningar. Reynsla hans veitir huggun, reynsla hans bendir á leið út. Að ferðast um þessi þrjú verk Jóns Gnarr er athyglisverð upplifun, augljóst er að honum liggur mikið á hjarta, það er einhver knýjandi þörf í textanum, stundum eins og hann vilji öskra í eyrað á manni óþægilegar sögur sem maður vill ekkert endilega heyra. Úr verður upprunasaga manns sem hefur átt merkilegan feril og haft alls konar áhrif á ólíkum sviðum sjónvarpsgríns og íslenskrar stjórnmálaumræðu. Verkin sem Hrefna Lind Heimisdóttir og Jón Gnarr hafa sett saman eru í senn vitnisburður um ákveðinn tíma, ákveðna pólitík og pólitískt tæki eða jafnvel sjálfshjálpartæki fyrir aðra í sömu sporum. Þau eru nú kannski ekki Alex Haley og Malcolm X, en ekki Dave Pelzer heldur. Verkin sverja sig í báðar hefðir; hefð harmsagna og hefð pólitískra upp- runasagna og dansa þar á línu skáldskapar, endurminninga og boðskapar. Tilvísanir 1 Miklar umræður sköpuðust í athugasemdakerfum og á samfélagsmiðlum einkum í kjölfar tveggja greina: Guðbergur Bergsson, DV 27. október 2015. Sá pistill er ekki lengur aðgengilegur á vef DV. Óttar Guðmundsson, „Harmsaga ævi minnar“, Fréttablaðið, 31. október 2015, http:// www.visir.is/harmsaga-aevi-minnar-/article/2015151039849. 2 Hér mætti nefna ýmis verk eftir þessa höfunda, en sjá t.d. Elísabet Jökulsdóttir, Ástin ein taugahrúga: Enginn dans við Ufsaklett (2014), Þórunn Jarla Valdimarsdóttir, Stúlka með höfuð (2015), Oddný Eir Ævarsdóttir, Blátt blóð: Í leit að kátu sæði (2015). 3 Nokkuð hefur verið fjallað um slíkar falsanir, en ég læt hér nægja að nefna tvær greinar á íslensku, sjá Hermann Stefánsson, „Strengurinn á milli sannleika og lygi: Um lygadverga og lasið fólk“, Ritið 2004:3, bls. 93–102 og Gunnþórunn Guðmundsdóttir, „Blekking og minni: Binjamin Wilkomirski og helfararfrásagnir“, Ritið 2006: 3, bls. 29–51. 4 Hrefna Lind Heimisdóttir lýsir því í viðtali hvernig hún hafi komið að tveimur seinni bind- unum í f lokknum og má þá líta á verkin sem samvinnuverkefni. Höskuldur Daði Magnússon, „Stígur fram úr skugga Jóns Gnarr“, Fréttatíminn, 17. nóvember 2015, http://www.frettatiminn. is/stigur-fram-ur-skugga-jons-gnarr/. 5 Sjá frétt í Stundinni um viðbrögð samnemenda frá Núpi: Hjálmar Friðriksson, „Birgitta Jóns- dóttir segir að Jón Gnarr eigi að leiðrétta ásakanir um hópnauðgun í bók sinni“, 6. nóvember 2015, http://stundin.is/frett/birgitta-telur-ad-jon-gnarr-eigi-ad-leidretta/. 6 Jón Gnarr, Indjáninn, Reykjavík: Mál og menning, 2014 (fyrst útg. 2006), bls. 221. 7 „Ævisögur eru ekki til, strangt á litið, því fátt glatast jafn algerlega og ævi manns […] Þetta verk er því sagnfræðilega rangt. Því er einungis ætlað að vera nokkurn veginn rétt, tilfinn- ingalega séð, hvað höfundinn varðar.“ Guðbergur Bergsson, Faðir, móðir og dulmagn bernsk- unnar, Reykjavík: Forlagið, 1997, aðfaraorð. „Minnið er stöðugt að leita að sannleika þeirrar mósaíkmyndar sem við erum, myndar sem er í sífelldri mótun. Þannig býr minnið okkur til úr skáldskap sem vissulega er byggður að einhverju leyti á svonefndum raunveruleika.“ Sigurður Pálsson, Bernskubók, Reykjavík: JPV, 2011, bls. 56.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.