Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 102
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 102 TMM 2016 · 1 ný, þau að hinn kristni Guð er aðeins til í fegurðinni og talar til manna með því móti. Ólíkt því sem gildir um þá frændur Jahve og Allah. Thor leitaði sér á yngri árum fyrirmynda hjá hinum kaþólsku Frans frá Assisí og Erasmusi frá Rotterdam. Heilagur Frans var svallgjarn auð- mannssonur sem varpaði frá sér gildum arfi til að fylgja eftir eigin trúar- sannfæringu. Mottóið var einmitt að fylgja ekki eftir markmiðum sínum af gætni – eins og Sigurður Nordal ráðlagði Thor að gera við eitt tækifæri þegar þeir hittust. En Thor gerði það ekki fremur en heilagur Frans, sem sjá má af skrifum Thors. Hinum mörgu ritverkum hans er títt lýst af þeim sem nasa- sjón hafa af þeim, og jafnvel lesendum sem dýpra leggjast, sem myndríkum formleysum, ólgandi af lífsástríðu, og hafa þeir mikið til síns máls. Er þó forms að vænta? Er Jakobsmynd á kirkjugafli í spænsku borginni Santiago de Compostela niðurstaða pílagrímsfarar Thors um torraktar slóðir evrópskrar kirkjumenningar frá því hann tók að skrifa um einsemd „mannsins“ á Parísar árum sínum um miðbik síðustu aldar? Thor trúði á margþætt gildi listar fyrir mannlífið, kirkjulistar sem annarrar, þess utan var hann efans maður eins og gildir um þann mann sem hefur víða ferðast, jafnt í huga sem í reynd. Heimspekingurinn Michel Foucault setti niður fyrir sér upphaf nútímans við aldamótin 1800 og hafði að viðmiði grein Immanuels Kant frá þeim árum Um Upplýsinguna. (Sjá þýðingu í Skírni 1993). Við sjálfsleit er maður ekki eingöngu á leiðinni að finna sjálfan sig, samkvæmt áhrifamikilli grein Kants, heldur getur sami maður ekki varist því að skapa sig sjálfan um leið. Þar í liggur efi sem ómögulegt er að varast úr því að maður veit af honum, sem hefur verið hið almenna álit allar götur síðan. Eftir að út barst meðal heimspekinga um niðurstöðu þess ofurnákvæma Kants týndust mörk vestrænna mennta- manna milli þekkingar og sköpunar, eftir orðum Foucault, en höfðu fram að því verið í föstum skorðum. Síðan hefur margoft reynt á þetta óræði við vísindalegar rannsóknir og niðurstaðan æ orðið sú sama. (Um þetta frekar, Óvissulögmál Heisenbergs þar sem sjálft orsakalögmálið reynist óvissu háð þegar litið er til smæstu agna efnisheimsins.) Fyrirvarinn um ónákvæmni geranda gagnvart andlagi, hvert sem það er, tók einnig að stýra hugsuðum um bókmenntafræði þegar lengra leið og í vaxandi mæli. Efi um tengsl orða og hluta, tákna og hlutveruleika. Og þá líka um mörk milli skáldskapar og veruleika. Nú er það lærðra manna álit að hefðir skilji í milli skáldskapar og fræða og ekki annað. M.ö.o. það er lesanda að ákveða mörkin. Bækur Thors eru bein afleiðing þessarar þróunar. Þegar kom fram á síðari hluta 20. aldarinnar hafði óvissan ágerst svo, að spuni var tekinn að stýra vegferð rithöfunda, fremur en þekking. Fyrri verk hans á höfundarferlinum – sem spannar um sex áratugi – eru mögnuð veita lífsnautna og angistar manns sem finnur sálarlífi sínu hvergi svigrúm. Persónur sagna hans frá miðri öldinni, fram á áttunda áratuginn, smásagna og skáldsagna, virðast haldnar valkvíða í viðstöðulítilli leit að festu meðal afurða klassískrar Evrópumenn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.