Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 102
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 102 TMM 2016 · 1 ný, þau að hinn kristni Guð er aðeins til í fegurðinni og talar til manna með því móti. Ólíkt því sem gildir um þá frændur Jahve og Allah. Thor leitaði sér á yngri árum fyrirmynda hjá hinum kaþólsku Frans frá Assisí og Erasmusi frá Rotterdam. Heilagur Frans var svallgjarn auð- mannssonur sem varpaði frá sér gildum arfi til að fylgja eftir eigin trúar- sannfæringu. Mottóið var einmitt að fylgja ekki eftir markmiðum sínum af gætni – eins og Sigurður Nordal ráðlagði Thor að gera við eitt tækifæri þegar þeir hittust. En Thor gerði það ekki fremur en heilagur Frans, sem sjá má af skrifum Thors. Hinum mörgu ritverkum hans er títt lýst af þeim sem nasa- sjón hafa af þeim, og jafnvel lesendum sem dýpra leggjast, sem myndríkum formleysum, ólgandi af lífsástríðu, og hafa þeir mikið til síns máls. Er þó forms að vænta? Er Jakobsmynd á kirkjugafli í spænsku borginni Santiago de Compostela niðurstaða pílagrímsfarar Thors um torraktar slóðir evrópskrar kirkjumenningar frá því hann tók að skrifa um einsemd „mannsins“ á Parísar árum sínum um miðbik síðustu aldar? Thor trúði á margþætt gildi listar fyrir mannlífið, kirkjulistar sem annarrar, þess utan var hann efans maður eins og gildir um þann mann sem hefur víða ferðast, jafnt í huga sem í reynd. Heimspekingurinn Michel Foucault setti niður fyrir sér upphaf nútímans við aldamótin 1800 og hafði að viðmiði grein Immanuels Kant frá þeim árum Um Upplýsinguna. (Sjá þýðingu í Skírni 1993). Við sjálfsleit er maður ekki eingöngu á leiðinni að finna sjálfan sig, samkvæmt áhrifamikilli grein Kants, heldur getur sami maður ekki varist því að skapa sig sjálfan um leið. Þar í liggur efi sem ómögulegt er að varast úr því að maður veit af honum, sem hefur verið hið almenna álit allar götur síðan. Eftir að út barst meðal heimspekinga um niðurstöðu þess ofurnákvæma Kants týndust mörk vestrænna mennta- manna milli þekkingar og sköpunar, eftir orðum Foucault, en höfðu fram að því verið í föstum skorðum. Síðan hefur margoft reynt á þetta óræði við vísindalegar rannsóknir og niðurstaðan æ orðið sú sama. (Um þetta frekar, Óvissulögmál Heisenbergs þar sem sjálft orsakalögmálið reynist óvissu háð þegar litið er til smæstu agna efnisheimsins.) Fyrirvarinn um ónákvæmni geranda gagnvart andlagi, hvert sem það er, tók einnig að stýra hugsuðum um bókmenntafræði þegar lengra leið og í vaxandi mæli. Efi um tengsl orða og hluta, tákna og hlutveruleika. Og þá líka um mörk milli skáldskapar og veruleika. Nú er það lærðra manna álit að hefðir skilji í milli skáldskapar og fræða og ekki annað. M.ö.o. það er lesanda að ákveða mörkin. Bækur Thors eru bein afleiðing þessarar þróunar. Þegar kom fram á síðari hluta 20. aldarinnar hafði óvissan ágerst svo, að spuni var tekinn að stýra vegferð rithöfunda, fremur en þekking. Fyrri verk hans á höfundarferlinum – sem spannar um sex áratugi – eru mögnuð veita lífsnautna og angistar manns sem finnur sálarlífi sínu hvergi svigrúm. Persónur sagna hans frá miðri öldinni, fram á áttunda áratuginn, smásagna og skáldsagna, virðast haldnar valkvíða í viðstöðulítilli leit að festu meðal afurða klassískrar Evrópumenn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.