Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 103
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 103 ingar sem helstu persónur þeirra sagna eru þvílíkt sem dáleiddar af, jafnt í áþreifanleika listasafna á evrópskri grund sem goðsagna The Golden Bough Frazers, safnriti upp á 6 bindi sem í tísku var meðal menntafólks um miðja öldina og Thor lætur ferðalang sinn lifa í hálft í hvoru. Náttúra, hvort sem er mannleg eða önnur, er í mesta lagi óljós minning. Í nefndu ljóði segir um tilgang leitar þessa manns eða annars nánast eins: (…) til þess í þjáningareldi að eimast og verða af sársauka sínum hreinn svo að hann geti horfið heim og sameinast hinu Eina Formhyggja listamanna á bóhem-tímabili, fyrri hluta höfundarferils Thors, varði uns veldi ímyndunaraflsins var hafið til vegs með hagrænum hætti í eftirstríðsáramenningu undir síðustu aldarlok, eftir alda hrakning full- trúa þess, listamanna sem hinna guðræknu. Undir lok 20. aldarinnar var tækniþróunin, ekki síst vegna vígbúnaðarkapphlaupsins, komin á það stig að bjóða hverjum sem var hugbúnað við sitt hæfi innan lagakerfis sem nú er valdboð ein en áður leitaði sér heimspekilegrar, jafnvel guðdómlegrar rétt- lætingar. Í framhaldi af hinni sjeikspírsku þversögn Kants frá 18. öld, þeirri um tilvistar-efa, að vera eða ekki, hætti þekkingin að vera guðdómleg. Í stað þess guðlega einkenndi vísindaleg aðferðafræði söguþróunina næstu tvær aldir. Mannkynssagan taldist á þeim tíma vera mótunarafl á alla þekkingu og lengra væri ekki að leita um það. Tungumál hættu fyrir þessa þróun að vera gegnsæ. Veldi ímyndunar að hefðbundnum hætti, trúar, goðsagna, vitrænnar náttúru, hrundi. En hafði fram til þess einkennt söguþróunina í Evrópu og verið tekið gott og gilt í sjálfu sér af öllum stéttum íbúanna. Siðferðið fól áður í sér trú á tíðaranda og sjálfvirka, vitsmunalega fram- vindu mannkynssögunnar. En þegar lengra leið varð tæknihyggja, afsprengi vísinda, helsta áhrifaafl á mannlífið beggja vegna Atlantshafsins. Upp úr miðri 20. öldinni afvegaleiddi sú þróun marga helstu bókmenntafræðinga sem tóku með áhrifamiklum hætti að boða „dauða skáldsögunnar“ með þessu orðalagi og jafnvel „höfundarins“ líka; geranda slíkra verka. Við þessi hæpnu skilyrði mótaði Thor höfundarferil sinn og sjálfan sig. Hver eru mörkin milli manns og hlutverks hans, rithöfunda sem annarra? Bækur hans framan af ævi bera merki kaldastríðsástandsins, þær vitna um umbrotasamt tilfinningalíf sem finnur sér hvergi rætur, efasemdir um skáld- skapinn og vafa höfundarins um það, hvort skáldverk hafi nokkra merk ingu aðra en að vera höfundi og öðrum lesendum þess skammvinnt skjól meðal orða fyrir sálarlíf sitt í heimi sem vekur angist fremur en aðrar kenndir. Fyrstu tvær bækur hans, Maðurinn er alltaf einn (1950) og Dagar manns ins (1954), innihalda stutta þætti og skissur um óráð og villuráf aðkomumanns meðal rómanskra þjóða Suður-Evrópu; Frakka, Spánverja, Ítala. Í sögum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.