Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 103
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 103 ingar sem helstu persónur þeirra sagna eru þvílíkt sem dáleiddar af, jafnt í áþreifanleika listasafna á evrópskri grund sem goðsagna The Golden Bough Frazers, safnriti upp á 6 bindi sem í tísku var meðal menntafólks um miðja öldina og Thor lætur ferðalang sinn lifa í hálft í hvoru. Náttúra, hvort sem er mannleg eða önnur, er í mesta lagi óljós minning. Í nefndu ljóði segir um tilgang leitar þessa manns eða annars nánast eins: (…) til þess í þjáningareldi að eimast og verða af sársauka sínum hreinn svo að hann geti horfið heim og sameinast hinu Eina Formhyggja listamanna á bóhem-tímabili, fyrri hluta höfundarferils Thors, varði uns veldi ímyndunaraflsins var hafið til vegs með hagrænum hætti í eftirstríðsáramenningu undir síðustu aldarlok, eftir alda hrakning full- trúa þess, listamanna sem hinna guðræknu. Undir lok 20. aldarinnar var tækniþróunin, ekki síst vegna vígbúnaðarkapphlaupsins, komin á það stig að bjóða hverjum sem var hugbúnað við sitt hæfi innan lagakerfis sem nú er valdboð ein en áður leitaði sér heimspekilegrar, jafnvel guðdómlegrar rétt- lætingar. Í framhaldi af hinni sjeikspírsku þversögn Kants frá 18. öld, þeirri um tilvistar-efa, að vera eða ekki, hætti þekkingin að vera guðdómleg. Í stað þess guðlega einkenndi vísindaleg aðferðafræði söguþróunina næstu tvær aldir. Mannkynssagan taldist á þeim tíma vera mótunarafl á alla þekkingu og lengra væri ekki að leita um það. Tungumál hættu fyrir þessa þróun að vera gegnsæ. Veldi ímyndunar að hefðbundnum hætti, trúar, goðsagna, vitrænnar náttúru, hrundi. En hafði fram til þess einkennt söguþróunina í Evrópu og verið tekið gott og gilt í sjálfu sér af öllum stéttum íbúanna. Siðferðið fól áður í sér trú á tíðaranda og sjálfvirka, vitsmunalega fram- vindu mannkynssögunnar. En þegar lengra leið varð tæknihyggja, afsprengi vísinda, helsta áhrifaafl á mannlífið beggja vegna Atlantshafsins. Upp úr miðri 20. öldinni afvegaleiddi sú þróun marga helstu bókmenntafræðinga sem tóku með áhrifamiklum hætti að boða „dauða skáldsögunnar“ með þessu orðalagi og jafnvel „höfundarins“ líka; geranda slíkra verka. Við þessi hæpnu skilyrði mótaði Thor höfundarferil sinn og sjálfan sig. Hver eru mörkin milli manns og hlutverks hans, rithöfunda sem annarra? Bækur hans framan af ævi bera merki kaldastríðsástandsins, þær vitna um umbrotasamt tilfinningalíf sem finnur sér hvergi rætur, efasemdir um skáld- skapinn og vafa höfundarins um það, hvort skáldverk hafi nokkra merk ingu aðra en að vera höfundi og öðrum lesendum þess skammvinnt skjól meðal orða fyrir sálarlíf sitt í heimi sem vekur angist fremur en aðrar kenndir. Fyrstu tvær bækur hans, Maðurinn er alltaf einn (1950) og Dagar manns ins (1954), innihalda stutta þætti og skissur um óráð og villuráf aðkomumanns meðal rómanskra þjóða Suður-Evrópu; Frakka, Spánverja, Ítala. Í sögum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.