Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 103
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 103 ingar sem helstu persónur þeirra sagna eru þvílíkt sem dáleiddar af, jafnt í áþreifanleika listasafna á evrópskri grund sem goðsagna The Golden Bough Frazers, safnriti upp á 6 bindi sem í tísku var meðal menntafólks um miðja öldina og Thor lætur ferðalang sinn lifa í hálft í hvoru. Náttúra, hvort sem er mannleg eða önnur, er í mesta lagi óljós minning. Í nefndu ljóði segir um tilgang leitar þessa manns eða annars nánast eins: (…) til þess í þjáningareldi að eimast og verða af sársauka sínum hreinn svo að hann geti horfið heim og sameinast hinu Eina Formhyggja listamanna á bóhem-tímabili, fyrri hluta höfundarferils Thors, varði uns veldi ímyndunaraflsins var hafið til vegs með hagrænum hætti í eftirstríðsáramenningu undir síðustu aldarlok, eftir alda hrakning full- trúa þess, listamanna sem hinna guðræknu. Undir lok 20. aldarinnar var tækniþróunin, ekki síst vegna vígbúnaðarkapphlaupsins, komin á það stig að bjóða hverjum sem var hugbúnað við sitt hæfi innan lagakerfis sem nú er valdboð ein en áður leitaði sér heimspekilegrar, jafnvel guðdómlegrar rétt- lætingar. Í framhaldi af hinni sjeikspírsku þversögn Kants frá 18. öld, þeirri um tilvistar-efa, að vera eða ekki, hætti þekkingin að vera guðdómleg. Í stað þess guðlega einkenndi vísindaleg aðferðafræði söguþróunina næstu tvær aldir. Mannkynssagan taldist á þeim tíma vera mótunarafl á alla þekkingu og lengra væri ekki að leita um það. Tungumál hættu fyrir þessa þróun að vera gegnsæ. Veldi ímyndunar að hefðbundnum hætti, trúar, goðsagna, vitrænnar náttúru, hrundi. En hafði fram til þess einkennt söguþróunina í Evrópu og verið tekið gott og gilt í sjálfu sér af öllum stéttum íbúanna. Siðferðið fól áður í sér trú á tíðaranda og sjálfvirka, vitsmunalega fram- vindu mannkynssögunnar. En þegar lengra leið varð tæknihyggja, afsprengi vísinda, helsta áhrifaafl á mannlífið beggja vegna Atlantshafsins. Upp úr miðri 20. öldinni afvegaleiddi sú þróun marga helstu bókmenntafræðinga sem tóku með áhrifamiklum hætti að boða „dauða skáldsögunnar“ með þessu orðalagi og jafnvel „höfundarins“ líka; geranda slíkra verka. Við þessi hæpnu skilyrði mótaði Thor höfundarferil sinn og sjálfan sig. Hver eru mörkin milli manns og hlutverks hans, rithöfunda sem annarra? Bækur hans framan af ævi bera merki kaldastríðsástandsins, þær vitna um umbrotasamt tilfinningalíf sem finnur sér hvergi rætur, efasemdir um skáld- skapinn og vafa höfundarins um það, hvort skáldverk hafi nokkra merk ingu aðra en að vera höfundi og öðrum lesendum þess skammvinnt skjól meðal orða fyrir sálarlíf sitt í heimi sem vekur angist fremur en aðrar kenndir. Fyrstu tvær bækur hans, Maðurinn er alltaf einn (1950) og Dagar manns ins (1954), innihalda stutta þætti og skissur um óráð og villuráf aðkomumanns meðal rómanskra þjóða Suður-Evrópu; Frakka, Spánverja, Ítala. Í sögum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.