Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2016 · 1 bókanna er mikið lagt upp úr ófullnægju fólks þar um slóðir sem „manninn“ ber á flakkinu; lýst er lífsleiða gesta gangstéttarkaffihúsa sem á líðandi stund bera þó við að njóta þeirra vellystinga stórborgarlífs sem þeim eru boðnar. Þeir gestir öldurhúsanna og jafnvel skemmtanalífið allt, hlýtur falleinkunn hjá skrifara sem drepið hefur niður fæti meðal þessa fólks með blokk sína og penna. Tilgangsleysi mannlífsins á líðandi stund er lýst með síendurteknum myndlíkingum. Hugsun ritarans, sem annarra sem við sögur koma í fyrri bókum Thors, er sliguð af þunga menningar, sem veit ekki sitt rjúkandi ráð, og ekkert er nýtt undir sólunni. Hvarvetna í þessu borgalífi er hinum mörgu, sem betur lætur athöfn en íhugun, fjarstýrt með siðlausum hætti, samkvæmt fyrstu bókum Thors þremur, Andlit í spegli dropans frá 1957 með talin. Leiðir af því ósjálfræði „fólksins“ almennt siðleysi, fólk gengur ósnortið framhjá þjáningu og dauða hins vanmáttuga ef á vegi þess verður. Á þessu stigi máls- ins nefnir Thor Tao (með stórum staf) nokkrum sinnum sér til fulltingis en fer ekki dýpra í þær sakir. Tao er þá samkvæmt nefndu ljóði einingarafl gegn sundrung og óreiðu ástríðna sem fylgir því að lifa lífinu lifandi eins og það er stundum orðað. Villuráfandi svipur fyrstu bókanna um suðrænar slóðir, „maðurinn“, tekur þar eftir á sig skýrari myndir í þremur skáldsögum Thors frá sjöunda og átt- unda áratugnum, en er þó einnig á ómarkvissu ferðalagi um menningarsetur V-Evrópu og að þessu sinni einnig hugarfarslega í goðsagnaheimi Frazers. Úrlausnarefni höfundarins er enn sem áður að ná saman í eitt lýsingu á manninum sem upplifir og því sem upplifað er. Í þeim tilgangi snuðrar tungumálið um skynsvið sagnamanns í viðleitninni að fylla upp í hvern krók og kima sem fyrir ber. Og eru þá vafningarnir stundum svo viðurhlutamiklir í textanum, að orðin týna viðfangi sínu og vefjast hvert um annað eins og haustlauf undir vetur. Meistara í spuna, kallar bókmenntafræðingurinn Þröstur Helgason umræddan í viðtali í Lesbók Morgunblaðsins 9.2. 2008. Og eru sannmæli. Skáldsögurnar þrjár sem ég auðkenni með þessu orði, heita Fljótt fljótt sagði fuglinn (1968), Óp bjöllunnar (1970) og Mánasigð (1976). Þær bera allar með sér að hafa orðið til við römm átök við þá vísindalegu hugsun sem einkenndi aldarfarið í Vestur-Evrópu og víðar lengst af á 20. öldinni og firrti menn réttinum til að takast á við frumspekilegar merkingar lífsins af eigin rammleik. Þessar bækur Thors njóta vafans um hvort séu skáldsögur eða eitthvað annað, enda eru forréttindi skáldsagna, sem bókmenntaverka, að hafa í sér innbyggðan efa um hvaðeina og einnig sjálfar sig, – og hefur svo alltaf verið. Þessar þrjár sögur eru hver um sig sundurlausar í þeim skilningi að sjónarsvið „mannsins“, sem af er sagt, ákveður sjónarsvið höfundarins. Þessum ónefnda manni hættir til að hverfa, ef hann svo mikið sem lokar augunum. Eða hitt, að margræður nútími hrífur hann brott úr sögunni meðan hann tekur tímabundið á sig nýtt gervi – hann kann þá að hafa verið á ferð í annarri sögu; öðru málsniði; í öðrum texta eða orðræðu. Aðalpersóna þessara þriggja nútímaskáldsagna Thors er þó ráðnari í að lifa af en sú eða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.