Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2016 · 1 bókanna er mikið lagt upp úr ófullnægju fólks þar um slóðir sem „manninn“ ber á flakkinu; lýst er lífsleiða gesta gangstéttarkaffihúsa sem á líðandi stund bera þó við að njóta þeirra vellystinga stórborgarlífs sem þeim eru boðnar. Þeir gestir öldurhúsanna og jafnvel skemmtanalífið allt, hlýtur falleinkunn hjá skrifara sem drepið hefur niður fæti meðal þessa fólks með blokk sína og penna. Tilgangsleysi mannlífsins á líðandi stund er lýst með síendurteknum myndlíkingum. Hugsun ritarans, sem annarra sem við sögur koma í fyrri bókum Thors, er sliguð af þunga menningar, sem veit ekki sitt rjúkandi ráð, og ekkert er nýtt undir sólunni. Hvarvetna í þessu borgalífi er hinum mörgu, sem betur lætur athöfn en íhugun, fjarstýrt með siðlausum hætti, samkvæmt fyrstu bókum Thors þremur, Andlit í spegli dropans frá 1957 með talin. Leiðir af því ósjálfræði „fólksins“ almennt siðleysi, fólk gengur ósnortið framhjá þjáningu og dauða hins vanmáttuga ef á vegi þess verður. Á þessu stigi máls- ins nefnir Thor Tao (með stórum staf) nokkrum sinnum sér til fulltingis en fer ekki dýpra í þær sakir. Tao er þá samkvæmt nefndu ljóði einingarafl gegn sundrung og óreiðu ástríðna sem fylgir því að lifa lífinu lifandi eins og það er stundum orðað. Villuráfandi svipur fyrstu bókanna um suðrænar slóðir, „maðurinn“, tekur þar eftir á sig skýrari myndir í þremur skáldsögum Thors frá sjöunda og átt- unda áratugnum, en er þó einnig á ómarkvissu ferðalagi um menningarsetur V-Evrópu og að þessu sinni einnig hugarfarslega í goðsagnaheimi Frazers. Úrlausnarefni höfundarins er enn sem áður að ná saman í eitt lýsingu á manninum sem upplifir og því sem upplifað er. Í þeim tilgangi snuðrar tungumálið um skynsvið sagnamanns í viðleitninni að fylla upp í hvern krók og kima sem fyrir ber. Og eru þá vafningarnir stundum svo viðurhlutamiklir í textanum, að orðin týna viðfangi sínu og vefjast hvert um annað eins og haustlauf undir vetur. Meistara í spuna, kallar bókmenntafræðingurinn Þröstur Helgason umræddan í viðtali í Lesbók Morgunblaðsins 9.2. 2008. Og eru sannmæli. Skáldsögurnar þrjár sem ég auðkenni með þessu orði, heita Fljótt fljótt sagði fuglinn (1968), Óp bjöllunnar (1970) og Mánasigð (1976). Þær bera allar með sér að hafa orðið til við römm átök við þá vísindalegu hugsun sem einkenndi aldarfarið í Vestur-Evrópu og víðar lengst af á 20. öldinni og firrti menn réttinum til að takast á við frumspekilegar merkingar lífsins af eigin rammleik. Þessar bækur Thors njóta vafans um hvort séu skáldsögur eða eitthvað annað, enda eru forréttindi skáldsagna, sem bókmenntaverka, að hafa í sér innbyggðan efa um hvaðeina og einnig sjálfar sig, – og hefur svo alltaf verið. Þessar þrjár sögur eru hver um sig sundurlausar í þeim skilningi að sjónarsvið „mannsins“, sem af er sagt, ákveður sjónarsvið höfundarins. Þessum ónefnda manni hættir til að hverfa, ef hann svo mikið sem lokar augunum. Eða hitt, að margræður nútími hrífur hann brott úr sögunni meðan hann tekur tímabundið á sig nýtt gervi – hann kann þá að hafa verið á ferð í annarri sögu; öðru málsniði; í öðrum texta eða orðræðu. Aðalpersóna þessara þriggja nútímaskáldsagna Thors er þó ráðnari í að lifa af en sú eða
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.