Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 104
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 104 TMM 2016 · 1 bókanna er mikið lagt upp úr ófullnægju fólks þar um slóðir sem „manninn“ ber á flakkinu; lýst er lífsleiða gesta gangstéttarkaffihúsa sem á líðandi stund bera þó við að njóta þeirra vellystinga stórborgarlífs sem þeim eru boðnar. Þeir gestir öldurhúsanna og jafnvel skemmtanalífið allt, hlýtur falleinkunn hjá skrifara sem drepið hefur niður fæti meðal þessa fólks með blokk sína og penna. Tilgangsleysi mannlífsins á líðandi stund er lýst með síendurteknum myndlíkingum. Hugsun ritarans, sem annarra sem við sögur koma í fyrri bókum Thors, er sliguð af þunga menningar, sem veit ekki sitt rjúkandi ráð, og ekkert er nýtt undir sólunni. Hvarvetna í þessu borgalífi er hinum mörgu, sem betur lætur athöfn en íhugun, fjarstýrt með siðlausum hætti, samkvæmt fyrstu bókum Thors þremur, Andlit í spegli dropans frá 1957 með talin. Leiðir af því ósjálfræði „fólksins“ almennt siðleysi, fólk gengur ósnortið framhjá þjáningu og dauða hins vanmáttuga ef á vegi þess verður. Á þessu stigi máls- ins nefnir Thor Tao (með stórum staf) nokkrum sinnum sér til fulltingis en fer ekki dýpra í þær sakir. Tao er þá samkvæmt nefndu ljóði einingarafl gegn sundrung og óreiðu ástríðna sem fylgir því að lifa lífinu lifandi eins og það er stundum orðað. Villuráfandi svipur fyrstu bókanna um suðrænar slóðir, „maðurinn“, tekur þar eftir á sig skýrari myndir í þremur skáldsögum Thors frá sjöunda og átt- unda áratugnum, en er þó einnig á ómarkvissu ferðalagi um menningarsetur V-Evrópu og að þessu sinni einnig hugarfarslega í goðsagnaheimi Frazers. Úrlausnarefni höfundarins er enn sem áður að ná saman í eitt lýsingu á manninum sem upplifir og því sem upplifað er. Í þeim tilgangi snuðrar tungumálið um skynsvið sagnamanns í viðleitninni að fylla upp í hvern krók og kima sem fyrir ber. Og eru þá vafningarnir stundum svo viðurhlutamiklir í textanum, að orðin týna viðfangi sínu og vefjast hvert um annað eins og haustlauf undir vetur. Meistara í spuna, kallar bókmenntafræðingurinn Þröstur Helgason umræddan í viðtali í Lesbók Morgunblaðsins 9.2. 2008. Og eru sannmæli. Skáldsögurnar þrjár sem ég auðkenni með þessu orði, heita Fljótt fljótt sagði fuglinn (1968), Óp bjöllunnar (1970) og Mánasigð (1976). Þær bera allar með sér að hafa orðið til við römm átök við þá vísindalegu hugsun sem einkenndi aldarfarið í Vestur-Evrópu og víðar lengst af á 20. öldinni og firrti menn réttinum til að takast á við frumspekilegar merkingar lífsins af eigin rammleik. Þessar bækur Thors njóta vafans um hvort séu skáldsögur eða eitthvað annað, enda eru forréttindi skáldsagna, sem bókmenntaverka, að hafa í sér innbyggðan efa um hvaðeina og einnig sjálfar sig, – og hefur svo alltaf verið. Þessar þrjár sögur eru hver um sig sundurlausar í þeim skilningi að sjónarsvið „mannsins“, sem af er sagt, ákveður sjónarsvið höfundarins. Þessum ónefnda manni hættir til að hverfa, ef hann svo mikið sem lokar augunum. Eða hitt, að margræður nútími hrífur hann brott úr sögunni meðan hann tekur tímabundið á sig nýtt gervi – hann kann þá að hafa verið á ferð í annarri sögu; öðru málsniði; í öðrum texta eða orðræðu. Aðalpersóna þessara þriggja nútímaskáldsagna Thors er þó ráðnari í að lifa af en sú eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.