Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 105
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 105 þær í fyrstu bókunum þremur. Í viðtalinu frá 2008 við Þröst Helgason hæðist Thor sem löngum fyrr að sænskum menntafrömuðum sem höfnuðu á sinni tíð ímyndunaraflinu við gerð skáldsagna, sem úreltu og aldeilis ósönnuðu; hreint út sagt ófaglegu verkfæri á vísindaöld. Slíkan rétttrúnað mat Thor lítils alla sína höfundartíð. Hann byggði upp sinn innri mann með skáldsögunum þremur á sjöunda og áttunda áratugnum. Og svo enn frekar með minningabókum í framhaldi af því. Hann gerðist rithöfundur á hefðbundnari vísu, með nútímalegu inn- leggi, fyrst með Foldu (1972) og öðrum léttúðugri skáldritum (Fuglaskottís 1975). Síðar með fjölradda skáldsögu, Grámosinn glóir (1986), sem byggð er um mörg málsnið. Og loks 1998 með skáldsögu, Morgunþula í stráum, efnið úr Sturlungu, þar á meðal fyrirferðarmikil umfjöllun um Rómargöngu Sturlu Sighvatssonar. Vert er að minnast þess, í framhaldi af spurningunni um meinta kaþólsku umrædds höfundar, að tungumál eiga sér ekki guðlegan uppruna heldur mennskan, að nútímaskilningi. Og hvað sem sagt verði um hið íslenska tungumál, eftir áliti samlanda. Menning er heldur ekki pílagrímsganga, né náttúra, en getur stuðlað að þrifnaði manna, enda er henni ætlað að gera það, hvaða heiti sem henni hæfir. Öll menning kemur af sjálfsleit einstakra manna og hefur alltaf gert; en þarf vel að merkja ekki að vera vel heppnuð sjálfsleit, ef með því er átt við að sú leit eigi að afhjúpa sannleika. Menning hefst á leiðangri inn í draumaheim eins manns. Þess manns sem leitar. Tungumál hans þróast í sömu átt – til að draga upp skiljanlega mynd af óra- kenndum upplifunum sjálfsleitanda sem orðið hefur að setja sig í afkáralegar stellingar meðan á leit hans stendur. Stellingin er afkáraleg vegna þess að mannskepnunni er ekki ásköpuð sjálfsleit, ekki frekar en öðrum skepnum. Hún hlýtur því að stilla sér upp í menningarlegu samhengi; alltént utan við sjálfa sig, samkvæmt ímyndun sinni, til að öðlast sjónarhorn á það sem í sjálfri henni býr. Afleiðingin er ímynduð vegferð um ókannaðar slóðir. Og það er heldur slitrótt vegferð eins og gildir um sögur Thors. Við slíka þróun tungumála og sjálfsleitenda er menning kennd – hinir aðskiljanlegu siðir kristinna, múslima, hindúa o.s.frv. Það er af þessum sökum alltaf jafn réttmætt að efast frammi fyrir vönd- uðum málatilbúnaði sem hitt, að sannfærast fyrir skynsemisrök. Efinn á alltaf sitt lögheimili með hverjum og einum. Núorðið er hann sjálfsögð mannréttindi. Slíkt frjálsræði setur svip á orðspor allra leitenda á síðustu tímum. Einkum heimspekinga; að fengnu lýðræðislegu frelsi einstaklings- ins. Heimspeki fáránleikans hlýtur af sömu ástæðu að gegnsýra allt frjálst mannlíf, ef sanngjarnt á að teljast. Tilvistarspeki í boði Albert Camus, sem einnig er álitinn hafa verið hallur undir kaþólskan sið síðustu æviár sín. Og Thor sagði stundum að sér hugnaðist betur en Sartre. Nokkur orð um formið í framhaldi af undangengnu tali um innbyggða óvissu. Um og uppúr miðri 20. öldinni tókst hver höfundurinn af öðrum,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.