Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 105
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 105 þær í fyrstu bókunum þremur. Í viðtalinu frá 2008 við Þröst Helgason hæðist Thor sem löngum fyrr að sænskum menntafrömuðum sem höfnuðu á sinni tíð ímyndunaraflinu við gerð skáldsagna, sem úreltu og aldeilis ósönnuðu; hreint út sagt ófaglegu verkfæri á vísindaöld. Slíkan rétttrúnað mat Thor lítils alla sína höfundartíð. Hann byggði upp sinn innri mann með skáldsögunum þremur á sjöunda og áttunda áratugnum. Og svo enn frekar með minningabókum í framhaldi af því. Hann gerðist rithöfundur á hefðbundnari vísu, með nútímalegu inn- leggi, fyrst með Foldu (1972) og öðrum léttúðugri skáldritum (Fuglaskottís 1975). Síðar með fjölradda skáldsögu, Grámosinn glóir (1986), sem byggð er um mörg málsnið. Og loks 1998 með skáldsögu, Morgunþula í stráum, efnið úr Sturlungu, þar á meðal fyrirferðarmikil umfjöllun um Rómargöngu Sturlu Sighvatssonar. Vert er að minnast þess, í framhaldi af spurningunni um meinta kaþólsku umrædds höfundar, að tungumál eiga sér ekki guðlegan uppruna heldur mennskan, að nútímaskilningi. Og hvað sem sagt verði um hið íslenska tungumál, eftir áliti samlanda. Menning er heldur ekki pílagrímsganga, né náttúra, en getur stuðlað að þrifnaði manna, enda er henni ætlað að gera það, hvaða heiti sem henni hæfir. Öll menning kemur af sjálfsleit einstakra manna og hefur alltaf gert; en þarf vel að merkja ekki að vera vel heppnuð sjálfsleit, ef með því er átt við að sú leit eigi að afhjúpa sannleika. Menning hefst á leiðangri inn í draumaheim eins manns. Þess manns sem leitar. Tungumál hans þróast í sömu átt – til að draga upp skiljanlega mynd af óra- kenndum upplifunum sjálfsleitanda sem orðið hefur að setja sig í afkáralegar stellingar meðan á leit hans stendur. Stellingin er afkáraleg vegna þess að mannskepnunni er ekki ásköpuð sjálfsleit, ekki frekar en öðrum skepnum. Hún hlýtur því að stilla sér upp í menningarlegu samhengi; alltént utan við sjálfa sig, samkvæmt ímyndun sinni, til að öðlast sjónarhorn á það sem í sjálfri henni býr. Afleiðingin er ímynduð vegferð um ókannaðar slóðir. Og það er heldur slitrótt vegferð eins og gildir um sögur Thors. Við slíka þróun tungumála og sjálfsleitenda er menning kennd – hinir aðskiljanlegu siðir kristinna, múslima, hindúa o.s.frv. Það er af þessum sökum alltaf jafn réttmætt að efast frammi fyrir vönd- uðum málatilbúnaði sem hitt, að sannfærast fyrir skynsemisrök. Efinn á alltaf sitt lögheimili með hverjum og einum. Núorðið er hann sjálfsögð mannréttindi. Slíkt frjálsræði setur svip á orðspor allra leitenda á síðustu tímum. Einkum heimspekinga; að fengnu lýðræðislegu frelsi einstaklings- ins. Heimspeki fáránleikans hlýtur af sömu ástæðu að gegnsýra allt frjálst mannlíf, ef sanngjarnt á að teljast. Tilvistarspeki í boði Albert Camus, sem einnig er álitinn hafa verið hallur undir kaþólskan sið síðustu æviár sín. Og Thor sagði stundum að sér hugnaðist betur en Sartre. Nokkur orð um formið í framhaldi af undangengnu tali um innbyggða óvissu. Um og uppúr miðri 20. öldinni tókst hver höfundurinn af öðrum,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.