Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 105
L e i k u r a ð l a u f u m TMM 2016 · 1 105 þær í fyrstu bókunum þremur. Í viðtalinu frá 2008 við Þröst Helgason hæðist Thor sem löngum fyrr að sænskum menntafrömuðum sem höfnuðu á sinni tíð ímyndunaraflinu við gerð skáldsagna, sem úreltu og aldeilis ósönnuðu; hreint út sagt ófaglegu verkfæri á vísindaöld. Slíkan rétttrúnað mat Thor lítils alla sína höfundartíð. Hann byggði upp sinn innri mann með skáldsögunum þremur á sjöunda og áttunda áratugnum. Og svo enn frekar með minningabókum í framhaldi af því. Hann gerðist rithöfundur á hefðbundnari vísu, með nútímalegu inn- leggi, fyrst með Foldu (1972) og öðrum léttúðugri skáldritum (Fuglaskottís 1975). Síðar með fjölradda skáldsögu, Grámosinn glóir (1986), sem byggð er um mörg málsnið. Og loks 1998 með skáldsögu, Morgunþula í stráum, efnið úr Sturlungu, þar á meðal fyrirferðarmikil umfjöllun um Rómargöngu Sturlu Sighvatssonar. Vert er að minnast þess, í framhaldi af spurningunni um meinta kaþólsku umrædds höfundar, að tungumál eiga sér ekki guðlegan uppruna heldur mennskan, að nútímaskilningi. Og hvað sem sagt verði um hið íslenska tungumál, eftir áliti samlanda. Menning er heldur ekki pílagrímsganga, né náttúra, en getur stuðlað að þrifnaði manna, enda er henni ætlað að gera það, hvaða heiti sem henni hæfir. Öll menning kemur af sjálfsleit einstakra manna og hefur alltaf gert; en þarf vel að merkja ekki að vera vel heppnuð sjálfsleit, ef með því er átt við að sú leit eigi að afhjúpa sannleika. Menning hefst á leiðangri inn í draumaheim eins manns. Þess manns sem leitar. Tungumál hans þróast í sömu átt – til að draga upp skiljanlega mynd af óra- kenndum upplifunum sjálfsleitanda sem orðið hefur að setja sig í afkáralegar stellingar meðan á leit hans stendur. Stellingin er afkáraleg vegna þess að mannskepnunni er ekki ásköpuð sjálfsleit, ekki frekar en öðrum skepnum. Hún hlýtur því að stilla sér upp í menningarlegu samhengi; alltént utan við sjálfa sig, samkvæmt ímyndun sinni, til að öðlast sjónarhorn á það sem í sjálfri henni býr. Afleiðingin er ímynduð vegferð um ókannaðar slóðir. Og það er heldur slitrótt vegferð eins og gildir um sögur Thors. Við slíka þróun tungumála og sjálfsleitenda er menning kennd – hinir aðskiljanlegu siðir kristinna, múslima, hindúa o.s.frv. Það er af þessum sökum alltaf jafn réttmætt að efast frammi fyrir vönd- uðum málatilbúnaði sem hitt, að sannfærast fyrir skynsemisrök. Efinn á alltaf sitt lögheimili með hverjum og einum. Núorðið er hann sjálfsögð mannréttindi. Slíkt frjálsræði setur svip á orðspor allra leitenda á síðustu tímum. Einkum heimspekinga; að fengnu lýðræðislegu frelsi einstaklings- ins. Heimspeki fáránleikans hlýtur af sömu ástæðu að gegnsýra allt frjálst mannlíf, ef sanngjarnt á að teljast. Tilvistarspeki í boði Albert Camus, sem einnig er álitinn hafa verið hallur undir kaþólskan sið síðustu æviár sín. Og Thor sagði stundum að sér hugnaðist betur en Sartre. Nokkur orð um formið í framhaldi af undangengnu tali um innbyggða óvissu. Um og uppúr miðri 20. öldinni tókst hver höfundurinn af öðrum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.