Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 106
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 106 TMM 2016 · 1 innanlands sem utan, á við verkefnið að finna nýrri bókmenntagrein farveg, auk skáldskapar og fræðaskrifa, sem réttlætti óskilorðsbundna sjálfsveru einstaklings. Texta þá sem hvorki heyrði undir fræðirit né skáldrit, að hefðbundnum skilningi. Einkum skáldsagnahöfundar tókust á við þetta álitamál. Það hefur alltaf fylgt höfundum af því tagi að vilja takast á við hið ómögulega. Var löngum kvöð, sem á skáldsagnahöfunda var lögð í þegn- skylduvinnu í þágu lesenda. Og ævinlega bar slíkum manni að vingast við lesendur, ekki að gleyma því eitt augnablik, því lesendur eru sú helft bók- menntadúetts sem gæðir krotið á hvítu örkinni lífi eftir forskrift höfundar. Fyrst er að gæða hóp merkingu og síðan að skilgreina sig sjálfan út frá þessum samnefnara. Reynslan sýnir að önnur leið er ekki fær ef vit á að vera í niðurstöðunni. Hverskonar samvinnu hóps eða einstaklinga um textagerð er átt við, eigi hún hvorki að flokkast undir fræði né skáldskap? Vísindaleg aðferðafræði hafði unnið að því í tvær aldir að finna sannleikann samkvæmt rökbundinni reglu og það var hópvinna og aldrei á færi eins manns að úrskurða um niður- stöðuna. Er þá á færi nokkurs manns að gera það? Nú var spurt um „mann- inn“, einangraðan í sjálfum sér. Og að því gefnu, að maðurinn væri alltaf einn, vantaði þriðju leiðina til að manneskju yrði vært við vísindi sem voru á leiðinni að þurrka „manninn“ út með formúlum sínum, sem skekkjuvald. Það vantaði tjáningarmiðil til að fást við persónulegan sannleika. Og þó ekki væri nema form fyrir draumaspuna sem skrif Thors minna oftsinnis á. Á síðustu áratugum 19. aldar fór að brydda á módernískum bókmenntum í þessum tilgangi. Málflutningi þess staka undir merki skáldskapar. Á því gekk uns póstmódernismi tók að fjalla um sagnfræðilegan veruleika upp úr seinna heimsstríði útfrá sannfæringu um að maðurinn sé alltaf einn. Nú á grundvelli útfærðrar tilvistarheimspeki. Við tóku einsögur. (Skrítið orð.) Úr þessum farvegi eru skrif Thors og undir merkið einsögur er best að fella þau. Þau eru mestmegnis vitnisburður um vitundarheim höfundar sjálfs. Líkt og þegar maður skráir draumalíf sitt – með misjöfnum árangri – og birtir öðrum. Slík leið til sjálfsþekkingar var löngu kunn áður en tók að koma fram undir merki skáldskapar. Málvitund Íslendinga þróaðist með öðru móti en nágrannaþjóðanna á Upp- lýsingaöld. Íslenskan hélt áfram að vera guðdómlegt tjáningartæki í vitund fólks í landinu fram á síðustu áratugi 20. aldar. Trúin á getu íslenskra skálda til að bera mönnum guðlegan boðskap fyrir tilstyrk tungumáls síns hélst að mestu óskert. Tungumálið hélt áfram að vera gegnsýrt ómeðvituðum til- vísunum á þjóðarfortíðina, allt aftur í gráa forneskju, á speki, atvinnuhætti, sérvisku í gamni og alvöru, uns á síðustu áratugum 20. aldarinnar að farið var með skipulögðum hætti að útrýma þessum einkennum og þar með færa íslenskt mál til nútímalegra horfs, s.s. með átaki almennrar kennslu í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.