Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 106
Þ o r s t e i n n A n t o n s s o n 106 TMM 2016 · 1 innanlands sem utan, á við verkefnið að finna nýrri bókmenntagrein farveg, auk skáldskapar og fræðaskrifa, sem réttlætti óskilorðsbundna sjálfsveru einstaklings. Texta þá sem hvorki heyrði undir fræðirit né skáldrit, að hefðbundnum skilningi. Einkum skáldsagnahöfundar tókust á við þetta álitamál. Það hefur alltaf fylgt höfundum af því tagi að vilja takast á við hið ómögulega. Var löngum kvöð, sem á skáldsagnahöfunda var lögð í þegn- skylduvinnu í þágu lesenda. Og ævinlega bar slíkum manni að vingast við lesendur, ekki að gleyma því eitt augnablik, því lesendur eru sú helft bók- menntadúetts sem gæðir krotið á hvítu örkinni lífi eftir forskrift höfundar. Fyrst er að gæða hóp merkingu og síðan að skilgreina sig sjálfan út frá þessum samnefnara. Reynslan sýnir að önnur leið er ekki fær ef vit á að vera í niðurstöðunni. Hverskonar samvinnu hóps eða einstaklinga um textagerð er átt við, eigi hún hvorki að flokkast undir fræði né skáldskap? Vísindaleg aðferðafræði hafði unnið að því í tvær aldir að finna sannleikann samkvæmt rökbundinni reglu og það var hópvinna og aldrei á færi eins manns að úrskurða um niður- stöðuna. Er þá á færi nokkurs manns að gera það? Nú var spurt um „mann- inn“, einangraðan í sjálfum sér. Og að því gefnu, að maðurinn væri alltaf einn, vantaði þriðju leiðina til að manneskju yrði vært við vísindi sem voru á leiðinni að þurrka „manninn“ út með formúlum sínum, sem skekkjuvald. Það vantaði tjáningarmiðil til að fást við persónulegan sannleika. Og þó ekki væri nema form fyrir draumaspuna sem skrif Thors minna oftsinnis á. Á síðustu áratugum 19. aldar fór að brydda á módernískum bókmenntum í þessum tilgangi. Málflutningi þess staka undir merki skáldskapar. Á því gekk uns póstmódernismi tók að fjalla um sagnfræðilegan veruleika upp úr seinna heimsstríði útfrá sannfæringu um að maðurinn sé alltaf einn. Nú á grundvelli útfærðrar tilvistarheimspeki. Við tóku einsögur. (Skrítið orð.) Úr þessum farvegi eru skrif Thors og undir merkið einsögur er best að fella þau. Þau eru mestmegnis vitnisburður um vitundarheim höfundar sjálfs. Líkt og þegar maður skráir draumalíf sitt – með misjöfnum árangri – og birtir öðrum. Slík leið til sjálfsþekkingar var löngu kunn áður en tók að koma fram undir merki skáldskapar. Málvitund Íslendinga þróaðist með öðru móti en nágrannaþjóðanna á Upp- lýsingaöld. Íslenskan hélt áfram að vera guðdómlegt tjáningartæki í vitund fólks í landinu fram á síðustu áratugi 20. aldar. Trúin á getu íslenskra skálda til að bera mönnum guðlegan boðskap fyrir tilstyrk tungumáls síns hélst að mestu óskert. Tungumálið hélt áfram að vera gegnsýrt ómeðvituðum til- vísunum á þjóðarfortíðina, allt aftur í gráa forneskju, á speki, atvinnuhætti, sérvisku í gamni og alvöru, uns á síðustu áratugum 20. aldarinnar að farið var með skipulögðum hætti að útrýma þessum einkennum og þar með færa íslenskt mál til nútímalegra horfs, s.s. með átaki almennrar kennslu í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.