Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 116
 116 TMM 2016 · 1 E i n a r M á r G u ð m u n d s s o n Það var strangasta refsing sem til var. Að vera sendur til Noregs. Noregur var eins konar unglingafangelsi á söguöld þó að þar væri kóngur og allt. Þangað var Grettir sendur og segir í sögu hans að margir hafi óskað honum góðrar ferðar en enginn beðið hann um að koma aftur. Seinna var Jörgen Jörgensen í svipaðri stöðu á Englandi en hann fór hvergi og var að lokum sendur til Tas- maníu með fangaskipinu Woodman.“ … Ég nefni þetta til að sýna hve nærtækur heimur Íslendingasagnanna er, í þessu dæmi Grettis saga, en hún er ekkert einsdæmi í að greina frá ungum mönn- um sem erfitt er að ala upp. Saga Jörgens Jörgensen gæti verið Íslendingasaga en hún er það ekki af því að Íslendingasög- ur eiga það eitt sameiginlegt að allar aðalpersónurnar eru Íslendingar. Jörgen Jörgensen var Dani þó að Danir kölluðu hann Englending en Englendingar köll- uðu hann Dana. Aðeins á Íslandi var hann kóngur. Saga Jörgens Jörgensen gerist auk þess á allt öðrum tíma en Íslendingasögurnar og skáldsaga mín skrifuð enn síðar. Stundum er sagt að við fáum Íslend- ingasögurnar með brjóstamjólkinni, að mæður okkar séu með Íslendingasögur í öðru brjóstinu og alls kyns ævintýri í hinu brjóstinu. Þetta má til sanns vegar færa, en hugsunin er auðvitað sú að sög- urnar og sagnahefðin liggi í loftinu, að við fáum hana með móðurmjólkinni. Sagan er í raun aðferð til að útskýra líf sitt. Sú hefð mótast snemma á Íslandi. Sögur verða dæmisögur, siðaboðaskapur og allt þar á milli, en stundum eru þær bara sögur og merkja ekki annað en það sem þær merkja. Sá sem fæst við sagnalist í nútíman- um kemst ekki hjá því að álykta að listin að segja sögu sé manninum eðlislæg og hjá almenningi búi sú sagnalist sem höf- undarnir þróa áfram. Það er svo aftur ástæða þess að bókmenntir eru sú sam- eign manna sem þær eru. Maðurinn skynjar líf sitt sem sögu. Með nútíman- um rofnar þessi skilningur og bók- menntir fá að nokkru leyti það hlutverk að miðla sögunni, samhengi hennar og samhengisleysi. Í vissum skilningi eru höfundar Íslendingasagnanna alltaf nútímalegri en nútíminn. Á hverjum tíma fylgja bókmenntirnir alls konar tískusveiflum og margvísleg náðarmeðöl eru í boði sem og forskriftir. Rithöfundar falla í marga pytti sem höfundar Íslendinga- sagnanna gætu kennt þeim að sneiða hjá. Þeir veifa til dæmis ekki lærdómi sínum og kunnáttu, því að það sem þú kannt þarftu ekki að sýna. Það býr í sjálfri miðluninni. Þessi lærdómur er í mótsögn við mörg þau trúðslæti sem finna á má í bókmenntunum þar sem höfundurinn vill gjarnan koma því að hve leikinn hann er. Sá sem nemur visku hinna fornu sagnaritara veit að þetta ber að varast, ekki trúðslætin sem slík eða viskuna, heldur sýndarmennskuna sem því kann að fylgja. Við getum sagt einsog Jorge Luis Borgs: „Staðreyndin er sú að sérhver höfundur býr sjálfur til forvera sína.“ Það sem Jorge Luis Borges á við er að sérhver rithöfundur skráir sig inn í hefð og getur haft áhrif á hana og breytt henni. Það virðist ekki vera neitt mál fyrir sagnahefðina að gleypa í sig allar nýjungar, hvort sem það er rapptónlist eða pönktónlist, andsögur eða atómljóð. Allt verður að lokum hefð. Jorge Luis Borgs var sérstakur aðdáandi Íslend- ingasagna. Hann vakti á þeim sérstaka athygli og þeir eru ófáir rithöfundar rómönsku Ameríku sem kinkað hafa kolli til Íslendingasagnanna, enda ríma
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.