Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 116
 116 TMM 2016 · 1 E i n a r M á r G u ð m u n d s s o n Það var strangasta refsing sem til var. Að vera sendur til Noregs. Noregur var eins konar unglingafangelsi á söguöld þó að þar væri kóngur og allt. Þangað var Grettir sendur og segir í sögu hans að margir hafi óskað honum góðrar ferðar en enginn beðið hann um að koma aftur. Seinna var Jörgen Jörgensen í svipaðri stöðu á Englandi en hann fór hvergi og var að lokum sendur til Tas- maníu með fangaskipinu Woodman.“ … Ég nefni þetta til að sýna hve nærtækur heimur Íslendingasagnanna er, í þessu dæmi Grettis saga, en hún er ekkert einsdæmi í að greina frá ungum mönn- um sem erfitt er að ala upp. Saga Jörgens Jörgensen gæti verið Íslendingasaga en hún er það ekki af því að Íslendingasög- ur eiga það eitt sameiginlegt að allar aðalpersónurnar eru Íslendingar. Jörgen Jörgensen var Dani þó að Danir kölluðu hann Englending en Englendingar köll- uðu hann Dana. Aðeins á Íslandi var hann kóngur. Saga Jörgens Jörgensen gerist auk þess á allt öðrum tíma en Íslendingasögurnar og skáldsaga mín skrifuð enn síðar. Stundum er sagt að við fáum Íslend- ingasögurnar með brjóstamjólkinni, að mæður okkar séu með Íslendingasögur í öðru brjóstinu og alls kyns ævintýri í hinu brjóstinu. Þetta má til sanns vegar færa, en hugsunin er auðvitað sú að sög- urnar og sagnahefðin liggi í loftinu, að við fáum hana með móðurmjólkinni. Sagan er í raun aðferð til að útskýra líf sitt. Sú hefð mótast snemma á Íslandi. Sögur verða dæmisögur, siðaboðaskapur og allt þar á milli, en stundum eru þær bara sögur og merkja ekki annað en það sem þær merkja. Sá sem fæst við sagnalist í nútíman- um kemst ekki hjá því að álykta að listin að segja sögu sé manninum eðlislæg og hjá almenningi búi sú sagnalist sem höf- undarnir þróa áfram. Það er svo aftur ástæða þess að bókmenntir eru sú sam- eign manna sem þær eru. Maðurinn skynjar líf sitt sem sögu. Með nútíman- um rofnar þessi skilningur og bók- menntir fá að nokkru leyti það hlutverk að miðla sögunni, samhengi hennar og samhengisleysi. Í vissum skilningi eru höfundar Íslendingasagnanna alltaf nútímalegri en nútíminn. Á hverjum tíma fylgja bókmenntirnir alls konar tískusveiflum og margvísleg náðarmeðöl eru í boði sem og forskriftir. Rithöfundar falla í marga pytti sem höfundar Íslendinga- sagnanna gætu kennt þeim að sneiða hjá. Þeir veifa til dæmis ekki lærdómi sínum og kunnáttu, því að það sem þú kannt þarftu ekki að sýna. Það býr í sjálfri miðluninni. Þessi lærdómur er í mótsögn við mörg þau trúðslæti sem finna á má í bókmenntunum þar sem höfundurinn vill gjarnan koma því að hve leikinn hann er. Sá sem nemur visku hinna fornu sagnaritara veit að þetta ber að varast, ekki trúðslætin sem slík eða viskuna, heldur sýndarmennskuna sem því kann að fylgja. Við getum sagt einsog Jorge Luis Borgs: „Staðreyndin er sú að sérhver höfundur býr sjálfur til forvera sína.“ Það sem Jorge Luis Borges á við er að sérhver rithöfundur skráir sig inn í hefð og getur haft áhrif á hana og breytt henni. Það virðist ekki vera neitt mál fyrir sagnahefðina að gleypa í sig allar nýjungar, hvort sem það er rapptónlist eða pönktónlist, andsögur eða atómljóð. Allt verður að lokum hefð. Jorge Luis Borgs var sérstakur aðdáandi Íslend- ingasagna. Hann vakti á þeim sérstaka athygli og þeir eru ófáir rithöfundar rómönsku Ameríku sem kinkað hafa kolli til Íslendingasagnanna, enda ríma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.