Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Síða 116
 116 TMM 2016 · 1 E i n a r M á r G u ð m u n d s s o n Það var strangasta refsing sem til var. Að vera sendur til Noregs. Noregur var eins konar unglingafangelsi á söguöld þó að þar væri kóngur og allt. Þangað var Grettir sendur og segir í sögu hans að margir hafi óskað honum góðrar ferðar en enginn beðið hann um að koma aftur. Seinna var Jörgen Jörgensen í svipaðri stöðu á Englandi en hann fór hvergi og var að lokum sendur til Tas- maníu með fangaskipinu Woodman.“ … Ég nefni þetta til að sýna hve nærtækur heimur Íslendingasagnanna er, í þessu dæmi Grettis saga, en hún er ekkert einsdæmi í að greina frá ungum mönn- um sem erfitt er að ala upp. Saga Jörgens Jörgensen gæti verið Íslendingasaga en hún er það ekki af því að Íslendingasög- ur eiga það eitt sameiginlegt að allar aðalpersónurnar eru Íslendingar. Jörgen Jörgensen var Dani þó að Danir kölluðu hann Englending en Englendingar köll- uðu hann Dana. Aðeins á Íslandi var hann kóngur. Saga Jörgens Jörgensen gerist auk þess á allt öðrum tíma en Íslendingasögurnar og skáldsaga mín skrifuð enn síðar. Stundum er sagt að við fáum Íslend- ingasögurnar með brjóstamjólkinni, að mæður okkar séu með Íslendingasögur í öðru brjóstinu og alls kyns ævintýri í hinu brjóstinu. Þetta má til sanns vegar færa, en hugsunin er auðvitað sú að sög- urnar og sagnahefðin liggi í loftinu, að við fáum hana með móðurmjólkinni. Sagan er í raun aðferð til að útskýra líf sitt. Sú hefð mótast snemma á Íslandi. Sögur verða dæmisögur, siðaboðaskapur og allt þar á milli, en stundum eru þær bara sögur og merkja ekki annað en það sem þær merkja. Sá sem fæst við sagnalist í nútíman- um kemst ekki hjá því að álykta að listin að segja sögu sé manninum eðlislæg og hjá almenningi búi sú sagnalist sem höf- undarnir þróa áfram. Það er svo aftur ástæða þess að bókmenntir eru sú sam- eign manna sem þær eru. Maðurinn skynjar líf sitt sem sögu. Með nútíman- um rofnar þessi skilningur og bók- menntir fá að nokkru leyti það hlutverk að miðla sögunni, samhengi hennar og samhengisleysi. Í vissum skilningi eru höfundar Íslendingasagnanna alltaf nútímalegri en nútíminn. Á hverjum tíma fylgja bókmenntirnir alls konar tískusveiflum og margvísleg náðarmeðöl eru í boði sem og forskriftir. Rithöfundar falla í marga pytti sem höfundar Íslendinga- sagnanna gætu kennt þeim að sneiða hjá. Þeir veifa til dæmis ekki lærdómi sínum og kunnáttu, því að það sem þú kannt þarftu ekki að sýna. Það býr í sjálfri miðluninni. Þessi lærdómur er í mótsögn við mörg þau trúðslæti sem finna á má í bókmenntunum þar sem höfundurinn vill gjarnan koma því að hve leikinn hann er. Sá sem nemur visku hinna fornu sagnaritara veit að þetta ber að varast, ekki trúðslætin sem slík eða viskuna, heldur sýndarmennskuna sem því kann að fylgja. Við getum sagt einsog Jorge Luis Borgs: „Staðreyndin er sú að sérhver höfundur býr sjálfur til forvera sína.“ Það sem Jorge Luis Borges á við er að sérhver rithöfundur skráir sig inn í hefð og getur haft áhrif á hana og breytt henni. Það virðist ekki vera neitt mál fyrir sagnahefðina að gleypa í sig allar nýjungar, hvort sem það er rapptónlist eða pönktónlist, andsögur eða atómljóð. Allt verður að lokum hefð. Jorge Luis Borgs var sérstakur aðdáandi Íslend- ingasagna. Hann vakti á þeim sérstaka athygli og þeir eru ófáir rithöfundar rómönsku Ameríku sem kinkað hafa kolli til Íslendingasagnanna, enda ríma
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.